Cuốn sách dựng lại bức tranh trang phục Việt Nam trong cung đình và trang phục dân gian trong khoảng một nghìn năm từ thời Lý đến thời Nguyễn (1009 - 1945).
"Ngàn năm áo mũ" chỉ ra sự khác biệt nhất định trong sự phát triển của trang phục cung đình và dân gian. Trang phục cung đình luôn được quy định nghiêm ngặt và có nhiều đổi thay qua các triều đại. Trong khi đó, trang phục dân gian Việt Nam thời phong kiến tự chủ nhìn chung khá ổn định về kiểu dáng và hình thức.
Cuốn sách lý giải nguyên do và phân tích mức độ mô phỏng trang phục Trung Hoa trong quy chế trang phục của các triều đại Việt Nam. Coi thể chế và văn hiến Trung Hoa là nguồn tham khảo chính thống, chế độ trang phục cung đình Việt Nam đã chủ động mô phỏng trang phục của Trung Quốc để có được sự uy nghiêm, chuẩn mực tương tự. Tuy nhiên, ở mỗi thời kỳ, trang phục cung đình Việt Nam đều có những nét cách tân độc đáo, làm tôn thêm vẻ uy nghi, sang trọng của vua quan nước Việt.
"Ngàn năm mũ áo" đã mô tả chi tiết, tỉ mỉ, sống động nhiều dạng trang phục như bộ Lễ phục Cổn Miện uy nghi của các vị hoàng đế, các bộ Triều phục, Thường phục Lương Quan, Củng Thần, Ô Sa, Bổ phục trang trọng của bá quan, hay Lễ phục Vĩ Địch, Phượng quan lộng lẫy của hoàng hậu...
Trang phục của tầng lớp thường dân phổ biến là kiểu áo giao lĩnh, tứ thân, hay lối ăn mặc cởi trần đóng khố của đàn ông và yếm, váy giản tiện của đàn bà. Cuộc cải cách trang phục dân gian diễn ra năm 1744, khi chúa Nguyễn Phúc Khoát thực thi các sắc lệnh thay đổi toàn bộ triều nghi phẩm phục trong cung đình cũng như ngoài dân gian ở Đàng Trong, cấm tất cả các kiểu áo quần, yếm váy, khăn mũ thời trước, bắt buộc mặc quần chân áo chít (tức áo năm thân, áo dài). Đến thời vua Minh Mạng, lối ăn mặc này được áp dụng cho toàn cõi nước Việt và trở thành trang phục dân gian tiêu biểu của Việt Nam.
Buổi ra mắt sách "Ngàn năm áo mũ" và giao lưu cùng tác giả diễn ra từ 10h - 12h ngày 27/6 tại Phòng Triển lãm, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, 36 Lý Thường Kiệt, Hà Nội. Trần Quang Đức cùng Thạc sĩ Phạm Văn Ánh, Viện Nghiên cứu Văn học Việt Nam và MC - Biên tập viên Nguyễn Hoàng Diệu Thủy - sẽ bàn về quá trình thực hiện nghiên cứu, những đóng góp của cuốn sách đối với nghiên cứu về văn hoá và lịch sử Việt Nam.
Trần Quang Đức sinh năm 1985 tại Hải Phòng. Năm 2004, khi đang là sinh viên năm thứ nhất Đại học Quốc gia Hà Nội, anh đoạt giải nhất cuộc thi Cầu Hán Ngữ lần thứ ba dành cho sinh viên chuyên ngành tiếng Hán trên toàn thế giới. Năm 2009, anh tốt nghiệp Đại học Bắc Kinh Trung Quốc. Hiện anh là nghiên cứu viên thuộc Viện Nghiên cứu Văn học Việt Nam. Trần Quang Đức đồng thời là dịch giả của các tác phẩm "Trà kinh" (2008), "Chuyện tình giai nhân" (2011) và "Trường An loạn" (2012).
Song Ngư