Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ bảy, 15/8/2015, 12:00 (GMT+7)

Quy trình tạo ra chiếc áo da cao cấp

Nhà thiết kế Lyndsey Butler của thương hiệu thời trang Veda (Mỹ) chia sẻ quá trình gia công tỉ mỉ một chiếc áo da chất lượng cao.

Lyndsey Butler (31 tuổi) sáng lập thương hiệu Veda năm 2008 với mục tiêu tạo ra những chiếc áo khoác da hoàn hảo nhất và trở thành người dẫn đầu dòng trang phục bằng da. 

Thương hiệu thời trang cao cấp này đặt trụ sở trên con phố mua sắm sầm uất Soho ở New York (Mỹ). Veda gây ấn tượng cho người tiêu dùng bởi độ vừa vặn của trang phục cũng như chất lượng da thuộc tuân thủ đúng theo tôn chỉ của nhà mốt: "Một trang phục thanh lịch được thiết kế để bảo vệ bạn trước những thách thức của cuộc sống hiện đại". 

Để cho ra đời một chiếc áo khoác da, trước khi tiến hành may áo, nhà thiết kế Lyndsey Butler và đồng nghiệp Jess Cambronero họp bàn để quyết định màu sắc, họa tiết và những đặc điểm chung cho cả bộ sưu tập một mùa. Sau đó, họ tìm đến những nguồn cảm hứng, các phản hồi từ khách hàng, và cả sở thích của những người bạn thân thiết. Hình ảnh được chọn sẽ đính lên tấm bảng lớn trong phòng làm việc.

Cả hai phối hợp vẽ phác thảo cũng như ướm thử chất liệu vải mẫu và bảng màu cho bộ sưu tập. Tác phẩm đầu tiên hoàn tất sau hai tuần đầu và nhà mốt có ba tháng để hoàn thành cả bộ sưu tập.

Phần quan trọng nhất trong quá trình phác thảo là thể hiện phom dáng riêng biệt và sáng tạo cho một kiểu áo vốn kinh điển.

Sau khi chốt phác thảo, Butler đặt các mẫu da nhiều màu từ một nhà cung cấp địa phương. Song song là quá trình chuẩn bị những chi tiết, họa tiết trên áo như khóa kéo, cúc áo, nhãn mác...

Khi mọi vật liệu được tập trung đầy đủ, các mẫu hoa văn, họa tiết trên áo sẽ được sắp xếp kèm chú thích để việc ráp đồ sau này diễn ra trơn tru, nhanh chóng.

Quá trình cắt da thuộc trước khi ráp được thực hiện hoàn toàn thủ công.

Thợ may chuyên nghiệp sẽ đảm nhận khâu ráp thủ công từng mảnh da với nhau thành áo. Thương hiệu Veda chỉ có hai thợ may chuyên nghiệp làm việc toàn thời gian, nhưng mỗi người có thể hoàn tất một chiếc áo chỉ trong một ngày.

Giữa lúc làm việc, nhóm thiết kế và nhóm may vẫn trao đổi với nhau. Cambronero sẽ chịu trách nhiệm giám sát mọi khâu, đảm bảo những mẫu áo đầu tiên thành phẩm phải thật hoàn hảo.

Những tiểu tiết trên áo được cân chỉnh sao cho vừa mắt nhất. Chẳng hạn như vị trí để may túi trước ngực thay đổi đến hai ba lần.

Khác với những nhà mốt thông thường sử dụng mannequin có số đo chuẩn để ướm trang phục, ở Veda, người thử áo đầu tiên là nhà thiết kế Butler. Sau đó sản phẩm được chuyền tay trong văn phòng để nhân viên với mọi vóc dáng khác nhau mặc thử và cho nhận xét.

Những chiếc áo khoác da hoàn thiện đầu tiên sẽ trưng bày trong cửa hàng để tiếp nhận phản hồi của khách. Kết quả sẽ quyết định sản phẩm có được tiếp tục sản xuất với số lượng lớn hay phải đưa về xưởng thay đổi hình thức.

Sao Mai