- Tên Quốc Bảo xuất hiện gần như cùng lúc với 2 album tổng hợp "The best of Quốc Bảo" và "Tình ca hồng", trong khi kế hoạch "Nhìn từ phía khác" được đánh tiếng khá lâu. Vì sao vậy?
- Tôi đang ở giai đoạn... hứng bất tử. Nói nghiêm túc thì do tôi có nhiều ý tưởng khác nhau. Cái nào thuận tiện để làm, tôi làm trước.
- Êkíp thực hiện "Tình ca hồng" muốn hướng đến đối tượng lớn người nghe, nhưng lại có vẻ mang đậm dấu ấn của nhạc sĩ Quốc Bảo. Ý kiến của anh?
- Một sản phẩm sáng tạo không mang tính chủ quan là sản phẩm xoàng, nhàng nhàng vô duyên. Công chúng của tôi quý những gì thuộc về tôi, mang dấu ấn đậm của tôi.
Nhạc sĩ Quốc Bảo và ca sĩ Lê Hiếu trong buổi ra mắt CD "Tình ca hồng". Ảnh: CGĐL. |
- Nhưng không phải chủ quan của tác giả lúc nào cũng tương đồng với cảm nhận của khán giả. Anh nghĩ sao?
- Tôi làm việc đã được 10 năm trong ngành sản xuất âm nhạc. Đó là quãng thời gian, theo tôi, dư để biết mình có công chúng hay không, và công chúng của mình thuộc loại nào.
Tôi coi trọng dấu ấn của mình trên bất kỳ sản phẩm nào mình làm ra. Với mỗi bài hát đưa vào album, tôi chọn ca sĩ nào mình nghĩ hát tốt nhất.
- Anh giải thích sao về trường hợp Anh Thư trong "Tình ca hồng" - giọng hát chưa ai biết đến?
- Là vì tôi viết bài riêng cho giọng của cháu (Anh Thư). Tôi không nghĩ cháu cần "đánh tiếng" để biết cháu hát được hay không. Anh Thư là sinh viên, cháu chẳng chịu áp lực nào về sự nổi tiếng - rất có thể cháu chẳng theo nghề hát nữa kia.
- Cái chủ quan như anh nói, có thể hiểu là cái tôi của người sáng tạo. Cái tôi của nhạc sĩ Quốc Bảo là gì?
- Tính chủ quan trong sáng tạo của tôi hiện ra ở mọi chi tiết, khiến khi người ta nghe một bài hát, một bản hòa âm mà nhận ra đấy là của Quốc Bảo. Trong Tình ca hồng, dễ để nhận ra đây là của Quốc Bảo làm, như ngày xưa người ta từng nhận ra một "chữ ký" Quốc Bảo ở Môi hồng đào hay Love Songs (những hợp tuyển trước đây của nhạc sĩ Quốc Bảo).
- Cái chủ quan đó khác thế nào giữa những năm 90 và thời điểm hiện tại?
- Tôi không biết. Có khi, nó... vẫn thế.
- Vì sao anh thực hiện album "The best of Quốc Bảo"?
- The best of Quốc Bảo (1998 - 2008) có tên gọi "Những khoảnh khắc tôi chọn", đánh dấu 10 năm tôi làm người sản xuất (producer), để thỏa lòng những người yêu quý tôi và để cảm ơn những cộng sự.
- Nhưng không có khoảnh khắc nào dành cho Thủy Tiên, người có 2 album chất lượng do anh thực hiện cũng như ca khúc "Ta yêu trong mùa gió" mà nhiều khán giả yêu thích?
- Tôi chọn những gì tôi thích, đúng với cái tên đĩa. 15 bài trong album được tuyển từ gần 200 ca khúc đã phát hành, mang lại cho tôi từng thời điểm thích thú kéo dài từ quá khứ đến hiện tại.
- Phát hành lại các bài hit của mình dễ bị đánh đồng với việc chựng lại, không có cái mới. Anh nghĩ sao?
- Ồ, tôi không biết. Tôi đang đi về phía trước và hứa hẹn đi rất xa.
- Anh viết về cái gì?
- Tôi viết nhạc experimental, nhạc cho guitar cổ điển. Đời rộng, sâu, thiếu gì cái để viết.
Bìa album vol 1. Êkíp thực hiện chia sẻ mong muốn mang đến cho khán giả một không gian âm nhạc dễ chịu qua sự xâu chuỗi cảm xúc từ bài hát đầu tiên đến bài cuối cùng. Chất nhạc của mỗi album cũng được khai thác khác nhau để mang lại nét mới cho loạt sản phẩm. Dự tính vol 2 sẽ được thu trên nền nhạc sống (live band), còn vol 3 sẽ thu với nhạc cụ mộc. Album Tình ca hồng - Vol 1 có sự góp giọng của ca sĩ Trần Thu Hà, Mai Khôi, Lê Hiếu, Tóc Tiên, Anh Thư, nhóm Năm Dòng Kẻ, qua các ca khúc: Mùa thu, Hình nhân non yếu, Chỉ là mùa thu rơi, Đông, Con đường xưa..., do Tuan Trinh Production sản xuất và phát hành. |
Nhiêu Huy thực hiện