Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ tư, 26/8/2015, 01:00 (GMT+7)

Quảng trường nổi tiếng Thanh Hóa xuống cấp nghiêm trọng

Hàm Rồng - một trong hai quảng trường lớn nhất Thanh Hóa - vốn đầu tư hơn 35 tỷ đồng sau 6 năm sử dụng đã bị sụt lún, bong gạch, nứt tường tạo ra cảnh tượng nhếch nhác.

Quảng trường Hàm Rồng nằm ở phía bắc Thanh Hóa, thường được chọn là điểm tổ chức các sự kiện chính trị, văn hóa lớn của thành phố.

Sau 6 năm, công trình văn hóa này xuống cấp trầm trọng. Nhiều hạng mục gạch lát, đá bong tróc khiến vật liệu nằm ngổn ngang.

Người dân cho hay, nắp cống phía trước lễ đài gãy vỡ đã lâu nhưng chưa được sửa chữa tạo thành những chiếc bẫy khiến người qua lại gặp nguy hiểm.

Chất liệu được sử dụng xây dựng Quảng trường chủ yếu là đá xẻ và gạch bê tông đúc sẵn song các chuyên gia đánh giá chất lượng không đảm bảo. "Rõ ràng là chất lượng công trình có vấn đề nên mới xảy ra hư hỏng nhanh như vậy", một kỹ sư nói với VnExpress.

Hư hỏng xuất hiện ở hàng chục điểm quanh quảng trường nhưng nặng nhất là khu cánh gà phía bên phải giáp UBND phường Hàm Rồng. Vết nứt gãy lớn kéo dài cả chục mét.

Khán đài trung tâm làm bằng đá nguyên khối cũng xuất hiện nhiều vết đứt gãy.

Vết nối các tảng đá lộ ra khe hở rộng. Nguyên nhân được cho là việc gia cố nền đất không đảm bảo dẫn đến hiện tượng sụt lún nghiêm trọng.

Phía sau lễ đài, rác rưởi và cây bụi, cỏ dại mọc um tùm, phân gia súc xuất hiện khắp nơi, bốc mùi xú uế.

Ông Đặng Văn Thanh, Chủ tịch UBND phường Hàm Rồng cho biết, hiện tượng bong tróc, đứt gãy gạch đá ở Quảng trường Hàm Rồng xuất hiện từ đầu năm 2015. Nguyên nhân là do xe bồn chở nước của Công ty TNHH một thành viên Môi trường và Đô thị Thanh Hóa vào tưới cây gây hư hỏng. Ngoài ra, theo ông Thanh, quá trình thi công quảng trường gấp rút lại gặp mưa gió nên khó tránh khỏi hiện tượng lún, nứt.

Khu vực tường hoa phía đông lễ đài cũng hư hỏng nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Ngọc Tuyên, Phó giám đốc Công ty TNHH một thành viên Môi trường và Đô thị Thanh Hóa cho hay, doanh nghiệp đã nắm được hiện tượng bong tróc, hư hỏng ở Quảng trường Lam Sơn và đang xác minh nguyên nhân. "Chúng tôi đang giao các phòng liên quan kiểm tra thực trạng, nếu nguyên nhân do xe tưới nước của công ty thì chúng tôi sẽ bỏ tiền để sửa chữa", ông Tuyên nói.

Khởi công 7/2009 với tổng vốn hơn 35,2 tỷ đồng, quảng trường Hàm Rồng được  khánh thành tháng 4/2015 - dịp kỷ niệm 45 năm chiến thắng Hàm Rồng. Công trình nhằm tôn vinh những chiến thắng oanh liệt của quân và dân Thanh Hóa trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. 

Quảng trường Hàm Rồng hư hỏng nặng
 
 

Cảnh nứt gãy nham nhở ở Quảng trường Hàm Rồng

Lê Hoàng