- Thời gian qua, cái tên Quang Lê gắn liền với scandal nhiều hơn là sản phẩm âm nhạc, anh nói sao?
- Tôi nghĩ những chuyện ấy chưa đến nỗi gọi là scandal lớn. Tất cả chỉ là hiểu lầm, những "tai bay vạ gió" mà tôi không thể nào ngờ tới. Chuyện tôi với anh Đàm Vinh Hưng là một ví dụ. Tôi biết trước giờ anh ấy là người rộng rãi, bao dung. Một phút buồn lòng anh ấy mới thể hiện cảm xúc mạnh. Mọi chuyện giờ đã qua. Tôi nghĩ, câu chuyện khá bình thường lại được mọi người đẩy đi quá xa khiến có nhiều dư luận không hay. Có thể tôi đang gặp vận xui trong lúc này. Dù vậy, tôi vẫn yêu nghệ thuật và toàn tâm, toàn ý dành cho nó. Mỗi người sinh ra đã dính đến một cái nghiệp. Trời thương cho tôi cái nghiệp ca hát nên tôi phải cố gắng gìn giữ.
- Những điều tiếng không hay ảnh hưởng gì đến anh?
- Thời gian đó tôi trằn trọc mãi, cứ suy nghĩ vì sao nhiều chuyện xảy ra với mình vậy. Tinh thần tôi xuống dốc. May mắn, khán giả vẫn còn thương tôi. Họ lo cho tôi nhiều. Một số người có hỏi, hình ảnh tôi không còn đẹp như trước thì show có ảnh hưởng không? Tôi xác nhận là không hề có chuyện đó mà lời mời đến với tôi rất nhiều, nhiều hơn trước nữa. Tôi nghĩ khán giả muốn gặp để biết tâm tình tôi ra sao, hỏi han sức khỏe của tôi. Từ tháng 9 năm nay đến tháng 2 năm sau tôi kín lịch diễn.
Đồng nghiệp cũng vậy, ai chơi lâu đều hiểu tính tôi nên những điều tiếng xảy ra không ảnh hưởng nhiều đến mối quan hệ.
- Đã hơn hai năm anh vẫn chưa có sản phẩm nào riêng, vì sao vậy?
- Tôi đi hát 15 năm rồi và có nhiều sản phẩm âm nhạc. Ngày xưa thầy tôi bảo "đàn hát cũng như xài tiền", phải biết tiết kiệm. Tôi muốn giữ lại cho mình để còn xài lâu hơn chứ không là nhanh hết (cười). Vả lại, tôi diễn nhiều nơi nên không có thời gian để chăm chút, ra ý tưởng làm sản phẩm âm nhạc.
Tôi thu âm một album thời gian dài gấp 10 lần so với ca sĩ khác. Tính tôi vốn kỹ và cầu toàn nên thu một bài có khi cả tháng. Tôi biết một ca sĩ nổi tiếng ở Việt Nam chỉ mất ba ngày là thu được 10 bài trong album. Tôi thật sự nể phục điều này vì tôi không bao giờ làm được.
Hiện tôi có ý tưởng làm một dự án nhạc Bolero đặc biệt. Tôi đang trong quá trình tìm kiếm tay trống, đánh đàn. Tôi phải tìm trên 20 nhạc sĩ cùng tham gia để hoàn thiện ý tưởng. Còn khi nào sản phẩm ra mắt thì tôi chưa dám tính. Hiện tôi tập trung phát triển cho hai đứa con nuôi là Phương Mỹ Chi và Huyền Trân.
- Anh đặt tâm huyết thế nào vào Phương Mỹ Chi và Huyền Trân?
- Cả hai bé đều là giọng ca thiên tài. Phương Mỹ Chi và Huyền Trân có khả năng thiên phú cộng với đam mê cháy bỏng được ca hát. Điều đó khiến bản thân các bé tự tỏa sáng.
Tôi chỉ là người định hướng, đưa đường và truyền cảm hứng. Tôi hy vọng cả hai sẽ tiếp nối tôi phát triển dòng nhạc Bolero mà tôi dành trọn cuộc đời cho nó. Tôi phát hiện hai bé cũng thích hát nhạc trữ tình. Có thể tôi sẽ truyền kinh nghiệm cho hai con tiếp nối tôi trên con đường nghệ thuật. Tôi không ép buộc các bé phát triển giống tôi mà chỉ thúc đẩy niềm yêu thích của chúng.
- Năm năm trước những giọng ca ăn khách ở dòng nhạc bolero đếm trên đầu ngón tay. Hiện nay, khá nhiều ca sĩ nhạc trẻ hoặc gương mặt trẻ hát dòng nhạc này, anh thấy thế nào?
- Cách đây vài năm, dòng nhạc này chỉ thịnh hành ở hải ngoại. Ở Việt Nam có người yêu thích nhưng số lượng rất ít. Bolero lúc bấy giờ chưa tạo được sự rúng động trên thị trường âm nhạc Việt. Hiện nay, nó trở lại mạnh mẽ. Không chỉ ca sĩ nổi tiếng chuyển sang hát dòng nhạc này mà nhiều người trẻ cũng đam mê. Nhiều đơn vị còn tổ chức cuộc thi ca hát để chọn ra những giọng bolero hay. Âm nhạc là không biên giới, chính vì thế tôi cảm thấy rất vui.
- Điều này ảnh hưởng đến phân khúc thị trường ca hát của anh ra sao?
- Trên thị trường có "trăm người bán thì nghìn người mua". Mỗi người đều có một lượng khán giả riêng. Dù có nhiều người hát dòng nhạc Bolero hay hơn tôi đi chăng nữa thì tôi cũng không lo bị mất khán giả. Với lại Bolero chia làm nhiều trường phái khác nhau như: ủy mị, sang trọng hay trữ tình. Mỗi ca sĩ đều theo một trường phái nhất định.
Tôi đi hát không bao giờ đặt ra cho mình một vị trí là phải số một, hay số nào cả. Với tôi số nào cũng được, quan trọng khán giả không bỏ rơi người ca sĩ. Bởi, trong nghề ca hát, chỉ có khán giả có quyền từ bỏ người nghệ sĩ, ngược lại thì không.
Tâm Giao thực hiện