![]() |
Ca sĩ Quang Dũng. |
Ngày còn nhỏ, tôi được nghe rất nhiều ca khúc của Trịnh Công Sơn cũng như những bài hát thuộc dòng nhạc trữ tình. Cứ như vậy, giai điệu êm đềm, trầm buồn và ca từ đẹp của Nửa hồn thương đau, Gọi tên bốn mùa, Ru ta ngậm ngùi... dần ăn sâu vào tiềm thức. Lớn lên, tôi mới thấm dần ý nghĩa của những ca khúc đó. Chọn con đường ca hát chuyên nghiệp, tôi cũng chọn cho mình dòng nhạc trữ tình để theo đuổi. Thế nhưng, từ Quy Nhơn ra TP HCM, nhìn thấy cuộc sống luôn thay đổi, môi trường nhiều biến động với nhịp sống hối hả, tôi nhận ra để những ca khúc cũ đứng được thì phải bắt đầu bằng công việc hòa âm mới. Ca khúc đầu tiên tôi chọn là Nửa hồn thương đau và Thành phố mưa bay. Cái mới trong việc hòa âm những ca khúc này là sử dụng thêm nhiều loại nhạc cụ với tiết tấu trẻ hơn. Tôi bắt đầu hát thử nghiệm ở một số phòng trà và nhận thấy khán giả có vẻ thích thú. Biết quyết định của mình là đúng hướng, tôi tiếp tục chọn các ca khúc khác để biểu diễn.
Nhiều người bảo, sau Khánh Ly, Trịnh Vĩnh Trinh, Hồng Nhung, Quang Dũng là nam ca sĩ hát nhạc Trịnh được nhiều người yêu thích. Thực ra ban đầu tôi chọn nhạc Trịnh là do yêu thích thực sự. Tôi còn nhớ, thời điểm làm album đầu tay Biển nghìn thu ở lại, lúc đó là năm 2000, giai đoạn đang nổi lên nhiều ca khúc hit của các nhạc sĩ trẻ. Không một ca sĩ trẻ nào dám đủ can đảm bỏ tiền làm một album riêng lấy nhạc Trịnh là làm chủ điểm. Tôi đi hát được đồng nào là dồn hết vào việc làm đĩa, nhưng đến khi cầm được nó trên tay thì cạn kiệt tài chính để làm bìa. Nhưng mọi cố gắng của của tôi đều được đền đáp, sau khi album ra mắt thì trong nhiều chương trình lớn nhỏ trình diễn nhạc Trịnh Công Sơn đều có tên Quang Dũng.
Tôi theo nghề hát gần 5 năm và trong thời gian đó có rất nhiều khó khăn, không theo ý muốn nhưng tôi chưa bao giờ nản chí. Chương trình nào tôi cũng tham gia, thậm chí có những đêm diễn toàn ca sĩ ngôi sao, hát toàn ca khúc ăn khách, tôi vẫn hát những ca khúc cũ với tâm niệm mở rộng đối tượng nghe. Tôi tìm cách đem những ca khúc do mình thể hiện đến các bạn sinh viên và cũng nhận được sự cổ vũ nhiệt tình. Quả thật, ông bà ta thường nói "mưa dầm thấm đất", qua nhiều năm, tôi nhận thấy hiệu quả của công thức này.
Từ cuối năm 2002 đến giờ, tôi liên tục ra album để củng cố tên tuổi của mình trên kệ băng đĩa. Có lẽ album Hoài niệm dấu yêu thu chung cùng Thanh Thảo là gây nhiều tranh cãi nhất kể cả nội dung lẫn những nghi ngờ về chuyện tình cảm giữa chúng tôi. Trước đây, tôi và Thảo chỉ quan hệ theo kiểu đồng nghiệp. Chúng tôi trở nên thân nhau sau chuyến lưu diễn châu Âu, trong thời gian 1 tháng ở trời Tây, chúng tôi tâm sự với nhau rất nhiều và cảm thấy rất hợp nhau. Gần ngày về nước, cả hai nảy ra ý định làm album song ca ghi lại những kỷ niệm một thời đi hát. Sau khi album phát hành, khá nhiều người xôn xao về hình ảnh của tôi và Thảo trông khá nóng bỏng. Tôi cũng từng hát chung với nhiều ca sĩ nhưng đến Thanh Thảo mới trở thành đề tài bàn luận. Nhưng thú thật từ khi kết hợp với cô ấy, tôi cũng có thêm một số khán giả biết đến.
Quang Dũng
(Theo Đất Mũi)