Quang Dũng mượn dòng nhạc Phạm Duy và Trịnh Công Sơn để chuyển tải nỗi lòng đến khán giả. Được xếp thành hai phần riêng biệt, các ca khúc quen thuộc của hai tác giả mà nam ca sĩ gọi là “nhà văn hóa” dù quá đỗi quen thuộc vẫn khiến người nghe như bị trôi theo từng giai điệu và lời ca. Những bài hát đa số là buồn, chia ly hay mất mát nhưng không bi lụy qua cách xử lý đầy trải nghiệm của nam ca sĩ.
“Vẫn biết hát tình ca là hát lên mọi đau khổ, buồn vui. Nhưng tôi xin được hát bằng sự lạc quan trong đời sống”, anh nói.
Sau những gì trải qua, Quang Dũng chín chắn và trầm tĩnh hơn trong cách thể hiện mình. Giữ thái độ lạc quan, anh tìm cách hát gằn lên vài chữ trong câu nhạc, để dù có đau khổ thì nỗi buồn đó được thoát ra đầy "kiêu hãnh". Anh hát mạnh rồi kéo dài từ “chết” trong Mùa thu chết, có lúc lại như thì thầm "trả hết về người, chuyện cũ đẹp ngời" trong Nghìn trùng xa cách. Sự mạnh mẽ từ nội tâm dường như đã giúp qua anh vượt mọi sóng gió trong đời tư vốn nhận không ít quan tâm từ dư luận.
Nhưng dù lạc quan đến mấy, con người khó thể che lấp nỗi cô đơn của mình. Qua đi mọi vui buồn, chính Quang Dũng thừa nhận trước mọi người, cuộc đời 16 năm qua của anh chỉ gói gọn trong ca khúc Lặng lẽ nơi này. Anh đã hát thân phận của mình đầy mê say, rồi lặng lẽ quay lưng đi về phía tấm phông cuối sân khấu, vừa đi vừa hát “Một mình tôi về. Một mình tôi về. Với tôi”. Câu hát được lặp lại 4-5 lần cùng những bước đi chậm rãi khiến người xem không khỏi chạnh lòng khi nhớ lại quá khứ.
Cách đây 5 năm trong liveshow "Ngày tôi hát", vợ cũ Jennifer Phạm xuất hiện trên sân khấu cùng anh hóa thành đôi tình nhân Romeo và Juliet kể câu chuyện tình đẹp. Còn trong liveshow "Ngày nữa để yêu thương" năm 2010 sau khi hôn nhân tan vỡ, con trai Bảo Nam mang hoa tặng anh. Lần này, Quang Dũng một mình.
Nam ca sĩ là người biên tập nhạc mục của chương trình để gửi gắm nỗi lòng và chia sẻ với khán giả. Trong hơn 2 giờ đồng hồ, từ bài mở đầu Nghìn trùng xa cách cho đến bài kết Như một lời chia tay, anh hát với nguyên thái độ lạc quan của người đàn ông trưởng thành. Giúp anh rất nhiều trong việc trình diễn là các bản hòa âm “chắc tay” của nhạc sĩ Đức Trí, Hoài Sa. Những bài hát vốn đã nằm lòng người nghe bỗng trở nên khác lạ, thú vị. Hạ trắng, Biển nhớ và Một cõi đi về không bị chậm rãi hay lê thê như nhiều ca sĩ đã hát mà trở nên nhịp nhàng, dứt khoát. Tiếng đàn tranh của Hải Phượng mang đến dư vị ngọt ngào để giọng ca Quang Dũng dù cách hát hơi cứng vẫn có thể à ơi trọn vẹn bài hát mang âm hưởng dân ca Đố ai.
Duy chỉ có cách xử lý một màu với cùng kiểu ngân dài câu, hay hát chậm rãi từng từ khiến các tiết mục trong xuyên suốt chương trình trở nên dàn trải, không nhiều điểm nhấn ấn tượng.
Ca sĩ khách mời Hồng Nhung, Uyên Linh làm tròn vai khi trở thành những âm sắc tô điểm vào những cung trầm của Quang Dũng. Uyên Linh thổi được sự tươi mới khi thể hiện dòng nhạc cũ. Tôi đang mơ giấc mộng dài của cô đầy lạc quan như tinh thần chung của đêm diễn. Trong khi đó, Hồng Nhung vẫn chứng tỏ giọng hát nội lực với cách nhấn câu, nhả chữ điệu đàng trong mọi âm vực cao thấp của bài hát Ngậm ngùi và Cuối cùng cho một tình yêu.
Ngoài phần nghe, phần nhìn dành cho khán giả khá ổn. Ca sĩ ăn mặc đẹp trên một sân khấu thiết kế vừa phải không quá nhiều chi tiết. Sự đầu tư vào chất lượng của âm thanh, ánh sáng đã khiến cho đêm nhạc diễn ra ấm cúng và sang trọng.
An Nhiên
Ảnh: Lý Võ Phú Hưng
Ảnh: Lý Võ Phú Hưng