Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ tư, 14/11/2018, 12:00 (GMT+7)

Quang cảnh như vùng chiến sự nơi cháy rừng quét qua ở Mỹ

Các khu dân cư đổ nát và những ngọn đồi biến thành một màu đen sau khi cháy rừng lan rộng hơn 100.000 hecta ở bang California.

Hàng cột điện nghiêng ngả bên những ngọn đồi bị cháy rụi là cảnh tượng dọc đường cao tốc Pacific Coast ở thị trấn Malibu sau vụ cháy được gọi là "Woosley Fire". "Woosley Fire" bùng phát hôm 8/11, bao trùm một diện tích hơn 38.000 hecta ở các quận Los Angeles và Ventura của Nam California. 

Ước tính 435 công trình đã bị phá hủy, ít nhất 2 người thiệt mạng và hơn 265.000 người đã sơ tán ở các khu vực trên. Trong hình là những gì còn sót lại ở một ngôi nhà tại vùng Point Dume, Malibu sau khi lửa lan rộng qua đêm.

Dãy biệt thự cao cấp ven biển, nơi nhiều ngôi sao Hollywood sinh sống tại Malibu, chỉ còn là đống hoang tàn.

Ông Roger Kelton, 67 tuổi, tìm kiếm thi thể người thân trong ngôi nhà đã bị thiêu rụi của mẹ vợ tại thành phố Augora Hills, quận Los Angeles.

"Tôi nhìn thấy bức ảnh chụp ngôi nhà cháy hôm thứ 6", ông kể. "Tôi biết nó không còn nữa nhưng tôi không được khóc. Tôi phải mạnh mẽ vì vợ, con gái và mẹ vợ tôi".

Thị trấn Paradise, ở Bắc California cũng hứng chịu vụ cháy gây tổn thất nặng nề nhất trong lịch sử bang mang tên "Camp Fire". Lửa bao trùm một diện tích gần 47.400 hecta, với hơn 7.100 ngôi nhà và tòa nhà bị hư hại.

Bức tượng sót lại ở một ngôi nhà đã sập hoàn toàn sau "Camp Fire" tại Paradise. Quang cảnh tại thị trấn với 27.000 dân này như một vùng chiến sự. 

Các cảnh sát quận Yuba tìm kiếm và tập hợp các thi thể nạn nhân thiệt mạng trong khu dân cư bị cháy tại Paradise. Nhà xác di động, chó nghiệp vụ, hệ thống phân tích ADN cấp tốc đã được triển khai đến khu vực để tìm kiếm và nhận dạng nạn nhân. 

Lá cờ Mỹ phủ lên chiếc xe trơ khung khi đang đi vào khu Point Dume, dọc đường cao tốc Pacific Coast. 

Những thùng rác bị lửa nung chảy ở thành phố Agoura Hills, quận Los Angeles.

Lính cứu hỏa Scott Wit kiểm tra các phương tiện bị cháy bên một cột điện đổ trên đường ở Paradise. Khoảng 8.000 lính cứu hỏa đang nỗ lực khống chế hỏa hoạn giữa điều kiện gió lớn và lửa lan rất nhanh theo các cây khô. 

Một chiếc xe sót lại ở trạm xăng tại Paradise. Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 12/11 đã ban bố tình trạng thảm họa nhằm giúp các nguồn lực liên bang được chuyển tới California nhanh chóng hơn. Ông cũng từng chỉ trích rằng việc quản lý rừng "yếu kém" là nguyên nhân gây ra các vụ cháy và dọa cắt ngân sách bang California nếu cháy rừng không được kiểm soát.

Ít nhất 48 người đã thiệt mạng, trong đó nhiều nạn nhân được tìm thấy chết trong hoặc cạnh ôtô, dường như không kịp chạy thoát khi khói và lửa bao trùm xung quanh. Hàng trăm người vẫn mất tích.

Một con nai sống sót sau vụ cháy ở khu dân cư tại Paradise. Hiện lực lượng cứu hỏa California mới khống chế được khoảng 30% trên diện tích hơn 100.000 hecta bị cháy.

Ảnh: Reuters, AP

Anh Ngọc