Thứ sáu, 31/5/2024
Thứ tư, 23/7/2014, 11:56 (GMT+7)

Quang Bình ngập bùn sau bão Rammasun

Ba ngày sau lũ lụt, một số xã của huyện Quang Bình (Hà Giang) vẫn ngổn ngang bùn đất, các tuyến đường bị chia cắt.

Do ảnh hưởng của bão số 2, từ đêm 20 đến rạng sáng 21/7, huyện Quang Bình (Hà Giang) đã xảy ra mưa lớn kéo dài, gây sạt lở đất và ngập úng tại một số xã, thị trấn.

Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn  Quang Bình cho hay, mưa lớn đã khiến hàng trăm hộ dân ngập úng, nhiều nơi ngập sâu trong nước. Tài sản, hoa màu bị lũ cuốn trôi, rất may không có thiệt hại về người.  

Một số xã vùng cao bị sạt lở nghiêm trọng. Giao thông hai xã Nà Khương và Tiên Nguyên bị đất đá chia cắt. Người dân không thể vào trong hay ra ngoài bằng bất cứ phương tiện gì. Riêng xã Tiên Nguyên, lũ quét đã cuốn trôi hơn 10 ngôi nhà. Đây là địa phương thiệt hại nặng nhất huyện Quang Bình.

Ba tình nguyện viên Đức Vượng, Trọng Đông và Thu Hiền - sinh viên Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam đang trong đợt tập huấn kỹ năng cho cán bộ đoàn ở đây - đã may mắn thoát chết trong gang tấc.

Đức Vượng (22 tuổi) chia sẻ, khoảng 2h sáng 21/7, nước suối tràn vào ngôi nhà cậu trọ. Mọi người đang ngủ thì bừng tỉnh hò hét nhau tháo chạy. Cửa sau nước suối ào vào mạnh mẽ, cửa trước bị nước chặn không mở được, gỗ trong nhà rơi xuống. Rất may có người bên ngoài mở cửa cho họ chạy thoát. Cả đêm đó bản này mất điện, mọi người không dám ngủ. Sáng hôm sau nước rút, các tư trang mang theo đều bị nước cuốn trôi. Nhóm của Vượng đang nỗ lực giúp nhân dân khắc phục hậu quả.

Cuộc sống của đồng bào các dân tộc thiểu số ở Hà Giang vẫn còn khó khăn. Nhà tranh, vách lá rất dễ đổ khi có mưa lớn, lũ quét.

Nước lũ cuốn đi nhiều trâu bò, lợn gà, tàn phá hoa màu. Một chiếc xe máy bị lũ cuốn trôi vừa được phát hiện.

 Theo anh Phạm Đình Trung, Bí thư đoàn thanh niên huyện Quang Bình, hàng chục thanh niên trong huyện và tình nguyện viên của Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam đã giúp dân xúc bùn trong nhà, dưới bếp, ngoài sân, lau rửa, thu dọn bàn ghế, dựng lại nhà...

Các bạn trẻ giúp người dân đắp đường tạm phục vụ việc đi lại.

Thóc giống bị ngập sâu trong nước phải rửa, phơi khô.

Nhiều giếng nước bị bùn đất ngập đầy, phải thau rửa lại.

Có những nhóm bạn băng rừng, lội suối, qua hàng chục km bùn đất để mang quần áo, mì tôm cho một số gia đình bị thiệt hại do lũ lụt. Theo anh Phạm Đình Trung, công tác khắc phục quả cơn bão số 2 vẫn tiếp diễn những ngày tới. Không ít nhà dân neo người, hoàn cảnh khó khăn đang rất cần các tình nguyện viên giúp đỡ. Các xã Nà Khương và Tiên Nguyên cần hỗ trợ nhanh chóng để khai thông đường đi lại.

Phan Dương
Ảnh: Nhân vật cung cấp.