VNExpress

Thứ tư, 24/4/2024
Chọn địa danh
Thứ tư, 19/8/2020, 14:05 (GMT+7)

Quán trà cho khách tự trả tiền

TP HCMKhách tự phục vụ, trả tiền theo sự hài lòng tại một quán trà ở quận Bình Thạnh. Nơi đây còn dạy miễn phí thư pháp, trà đạo, cắm hoa...

Quán trà có diện tích khoảng 50 m2 nằm trong con hẻm trên đường Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh) hoạt động hơn 2 năm nay. Quán được trang trí nhẹ nhàng, không có nhân viên phục vụ, không có bảng giá thức uống.

Bên trong quán có diện tích chỉ khoảng 30 m2, không đặt ghế, chỉ kê những chiếc bàn thấp cho khách ngồi quây quần bên nhau thưởng thức trà. Chủ quán không mở nhạc, khách cũng nói chuyện nhỏ nhẹ để luôn đảm bảo sự yên tĩnh nơi đây.

Hơn ba năm tìm hiểu về trà đạo của Việt Nam, anh Phạm Hoàng Sơn (30 tuổi) muốn mở quán để chia sẻ nét văn hóa uống trà của người Việt. Chủ quán để khách tự pha trà và trả tiền một cách tùy tâm hoặc không trả tiền cũng được.

"Từ khi mở quán tôi vẫn đang phải bù lỗ nhưng không sao hết, miễn mọi người thấy thoải mái, tĩnh tâm khi đến nơi này. Tôi muốn khách tới sống chậm hơn để cảm nhận được tình yêu thương, lòng vị tha trong cuộc sống", anh Sơn chia sẻ.

Quầy phục vụ không có người pha chế, quán để sẵn các loại ấm, tách, nguyên liệu trà... để khách tự chọn lựa loại thức uống cho riêng mình. "Tất nhiên sẽ có một bạn quản lý hướng dẫn khách cách pha, mùi thơm của từng loại trà", anh Sơn cho biết.

Ngoài trà xanh truyền thống, quán có nhiều loại khác như olong, hoa cúc, phổ nhĩ, san tuyết, trà thảo dược... Mỗi loại lại có cách pha chế, trình bày khác nhau.

Không gian quán tĩnh lặng, nhuốm màu thiền với những bức tượng trang trí bên trong.

Những mô hình chú tiểu dễ thương được đặt trên bậc đá cạnh mô hình con suối trước cửa quán.

Sau khi được quản lý hướng dẫn cách pha trà, Nguyễn Vi Vi (27 tuổi) tự tay pha ấm trà hoa cúc. "Muốn pha một ấm trà không chỉ đơn giản là chế nước nóng vào như mình từng nghĩ. Mọi thao tác pha trà đều phải nhẹ nhàng, thong thả; đặt cả tâm trí của mình vào", Vi chia sẻ.

Khách tự trả tiền vào thùng gỗ đặt ở cửa chính, tùy theo sự hài lòng về đồ uống, cách phục vụ. Khách có thể bỏ mọi mệnh giá hoặc không trả tiền khi vào quán.

"Nhóm mình đi bốn người nên bỏ vào 200.000 đồng. Đến quán mình thực sự thấy thoải mái, tĩnh tâm lại và rất thú vị khi hiểu thêm về văn hóa trà đạo", Nguyễn Thị Lý chia sẻ.

Đến Zen Tea An Yên vào buổi tối, khách được học miễn phí thư pháp, cắm hoa, võ và thiền.

Khách đến đây không đơn thuần là thưởng thức nước uống mà còn tìm hiểu nét văn hóa trà của người Việt.

"Trước giờ nói về trà đạo ta thường nghĩ về Nhật hay Trung Quốc. Nhưng trà đạo của Việt Nam cũng phong phú lắm, tôi chỉ cố gắng truyền tải những gì mình biết cho mọi người", chủ quán chia sẻ.

Không gian ngay lối vào quán được trang trí như nơi thiền tịnh với bàn đá, bao quanh là cây xanh, có nước chảy róc rách.

Quỳnh Trần

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net