Thứ tư, 24/4/2024
Thứ bảy, 15/8/2020, 19:00 (GMT+7)

Quần legging từng bước chinh phục làng mốt

Xuất hiện từ thế kỷ 14, quần legging không ngừng được cải tiến, chinh phục giới yêu thời trang.

Legging vốn là trang phục dành cho đàn ông, xuất hiện lần đầu tiên tại Scotland vào thế kỷ 14. Ban đầu, chúng được may thành hai mảnh như hai ống quần riêng biệt bằng da, sử dụng trong cả đời thường lẫn quân đội. Đến thời kỳ Phục hưng, chúng được nâng cấp thành dạng quần dày, bó sát chân như quần tất. Phải tới thế kỷ 19, phụ nữ mới bắt đầu sử dụng quần legging, còn đàn ông ngày càng ít dùng. Ảnh tư liệu.

Legging phát triển mạnh mẽ bắt đầu vào những năm 1950. Một trong những biểu tượng thời trang gắn liền với quần legging là Audrey Hepburn. Trong giai đoạn này, legging được may bằng vải dày, ôm dáng vừa phải, không co giãn, được gọi là quần capri. Hình ảnh người đẹp diện quần capri, đeo kính râm mắt mèo trở nên kinh điển. Trong phim "Sabrina" năm 1954, Hepburn đã mặc chiếc quần đen ôm sát, bó chặt eo khiến nhiều phụ nữ mặc theo trong suốt thập niên này. Ảnh tư liệu.

Vào năm 1958, sau khi nhà hóa học Joseph Shivers phát minh ra chất liệu thun, quần legging được ngành công nghiệp thời trang đón nhận với sự lăng xê của thương hiệu vải thun Lycra đình đám thời bấy giờ. Trong suốt thập niên 1960, những chiếc quần legging mỏng, co giãn được các nhà thiết kế như Mary Quant và Emilio Pucci kết hợp với váy ngắn chữ A, tạo nên một cuộc cách mạng thời trang. Ảnh: Mattli.

Quần legging trở thành xu hướng thịnh hành vào những năm 1970. Nhờ những ngôi sao sáng nhất thập kỷ như Debbie Harry, Olivia Newton-John trong phim "Grease", các diễn viên trong loạt phim "Charlie's Angels". Lúc này, quần legging nổi lên với diện mạo bóng bẩy, khác hẳn so với hai thập kỷ trước. Ảnh: WireImage.

Danh ca Debbie Harry diện quần legging xanh navy với áo phông trên sân khấu năm 1978. Ảnh: WireImage.

Cơn sốt quần legging tiếp tục diễn ra trong những năm 1980 với màu sắc nổi bật và hoa văn đa dạng, được Madonna vô cùng ưa chuộng. Theo Elle, trong tủ đồ của biểu tượng nhạc pop, kiểu quần này chiếm đa số. Cô thường xuyên mặc chúng trên sân khấu và trong các MV, nổi tiếng nhất là "Like a Virgin". Ảnh: WireImage.

Trào lưu thể dục nhịp điệu của những năm 1980 càng cổ vũ niềm đam mê quần legging. Theo WWW, minh tinh Jane Fonda tiên phong cách mặc leotard (bộ đồ tập luyện ôm sát cơ thể giống bodysuit) với legging khiến nhiều tín đồ chạy theo. Ảnh tư liệu.

Xu hướng legging bắt đầu giảm nhiệt vào những năm 1990. Tuy nhiên, bộ phận theo đuổi phong cách punk vẫn yêu thích mẫu thiết kế này với phiên bản đen hoặc kẻ ca rô màu sắc tương phản. Trong hình, các diễn viên phim "Sister, sister" mặc quần legging caro. Ảnh: Walt Disney.

Những năm 2000, legging được yêu chuộng trở lại khi những mỹ nhân nổi tiếng liên tục lựa chọn mặc cùng váy, áo. Nicole Richie, chị em nhà Olsen, Paris Hilton hay Lindsay Lohan đều theo đuổi mốt này. Thiết kế thời này chủ yếu mang màu đen, có độ dài, ngắn đa dạng. Đến cuối thập niên này, quần legging phần lớn đã thay thế quần âu, quần jeans. Ảnh: WireImage.

Những năm đầu thập niên 2010, quần legging tiếp tục được ưu ái. Nicki Minaj từng diện quần legging họa tiết hình học theo phong cách pop-art trên sân khấu năm 2011. Ảnh: WireImage.

Miley Cyrus (trái) đi sự kiện năm 2013 với quần legging cạp cao, đính phụ kiện đồng bộ crop top. Cùng năm, diễn viên Russell Brand cũng chọn quần này diện cùng blazer và bốt da lộn khi đi trên phố. Ảnh: Filmmagic.

Từ năm 2015 đến nay, thế hệ người mẫu trẻ như Gigi Hadid, Kendall Jenner, Hailey Baldwin và Bella Hadid đã thổi làn gió mới, biến legging trở nên đầy sức sống với phong cách athleisure - diện đồ thể thao như trang phục thường. Ảnh: AKM-GSI.

Quần legging ở show Alexander Wang Thu Đông 2018
 
 


Quần legging được Alexander Wang lăng xê trong show Thu Đông 2018. Video: FF Channel.

Sao Mai