Trò chơi sẽ được cung cấp miễn phí trên nhiều website game và trên trang www.americasarmy.com. Người chơi đóng vai một tân binh trong quân đội Mỹ tham dự vào cuộc chiến chống khủng bố.
Ngoài mục đích giải trí, trò chơi bao gồm hai phần cũng được thiết kế như một phương tiện để thu hút giới trẻ gia nhập quân đội. Casey Wardynski, Giám đốc văn phòng Phân tích Kinh tế và Nhân lực tại West Point, đồng thời là tác giả trò chơi, phát biểu: "Với game này, chúng tôi hy vọng mang lại cho giới trẻ Mỹ một cái nhìn thực tế về quân đội Mỹ trong thời hiện đại và những cơ hội trước mắt" .
Dự án mang tên "America's Army", sẽ được phát triển hoàn chỉnh vào mùa thu năm nay. 4/7 là ngày ra mắt nửa đầu của trò chơi có tên Operations - một loại game chiến thuật rất quen thuộc với những fan của Quake và Half-Life.
Các nhà phát triển trò chơi đã đến thăm 19 đơn vị quân sự để phỏng vấn binh lính, chụp ảnh từ xe tăng đến những bức tường gạch.
Người chơi sẽ được học qua các lớp đào tạo cơ bản và thực thi những nhiệm vụ dành cho 10 người, trong đó có việc bảo vệ một đường ống dẫn dầu của Alaska. Nhiều nhiệm vụ khác cũng sẽ tiếp tục được trình làng cho đến hết dự án. Các quan chức cho biết họ sẽ tung ra game một cách từ từ để đảm bảo rằng máy chủ xử lý được mật độ giao thông trên mạng.
Phần còn lại của trò chơi mang tên Soldier, tương tự như trò phổ biến The Sims. Người chơi sẽ chọn một trong 20 chức vụ trong quân đội và học các kỹ năng mới để giành được vị trí trung sĩ. Họ sẽ được học các chiến thuật quân sự, nguyên tắc trong quân đội, các ngành nghề như quân cảnh, bộ binh, sửa chữa điện tử hàng không...
Phát ngôn viên của quân đội Mỹ Paul Boyce cho biết: "Mục đích của game là đem lại cho người chơi cảm giác về những nhiệm vụ trong quân đội".
Trò chơi được phát triển trong hai năm và trị giá khoảng 6,3 triệu USD. Các nhà phát triển game cũng phải vật lộn với một vài cảnh chiến đấu trong game để đảm bảo nội dung không mang tính bạo lực.
Trong trò này, người chơi sẽ bị đuổi ra khỏi cuộc nếu họ bắn đồng đội hoặc vi phạm luật thi đấu. Nếu quay lại, họ sẽ bị giam vào một căn hầm nhỏ xíu tại Fort Leavenworth. Game kết thúc bằng bản nhạc acmonika "Swing Low, Sweet Chariot".
Paul Boyce nhận định: "Một phần của trò chơi này là giáo dục cho mọi người biết rằng hành động nào cũng có hậu quả của nó. Bạo lực trong quân đội là hoàn toàn bị nghiêm cấm và chỉ được dùng đến trong những thời điểm cấp bách. Bạn phải sử dụng nó như một biện pháp cuối cùng".
Một khó khăn khác đối với các nhà thiết kế game là làm thế nào để điều hành hai đội chơi với 32 người/đội, trong khi họ không muốn bên nào phải đóng vai khủng bố.
Người chơi ở nhóm A sẽ luôn chiến đấu với tư cách là lính Mỹ và nhóm B sẽ được coi là khủng bố. Tuy nhiên, nhóm B sẽ lại tự coi mình là quân đội và chiến đấu chống lại khủng bố là nhóm A. Theo Boyce, nghe có vẻ rắc rối nhưng điều đó sẽ không ảnh hưởng gì đến người chơi. Như vậy, sẽ không ai phải làm kẻ xấu trong America's Army.
Minh Thi (theo AP)