Thứ tư, 17/4/2024
Thứ sáu, 29/6/2018, 09:14 (GMT+7)

Quán cao lầu 20 năm ở phố cổ Hội An

Bà Thanh mở bán cao lầu và duy trì công thức từ năm 1998 đến nay.

Quán cao lầu 20 năm ở Hội An
 
 

Quán ăn mở cửa từ năm 1998. Video: Di Vỹ.

Quán ăn nằm ở trung tâm phố cổ, trên đường Thái Phiên. Theo bà Thanh, chủ quán, địa chỉ này mở cửa đã được 20 năm. "Từ đó đến nay tôi chỉ bán ở một vị trí cố định mà chưa di dời đi đâu", bà Thanh nói.

Không gian quán nằm gọn trong khoảng sân chừng 15 mét vuông ở trước sân nhà. Gian bếp đặt phía trước là nơi chế biến món ăn mang ra cho khách.

Theo bà Thanh, điều quyết định sự thành công của món ăn đầu tiên phải kể đến là hương vị của miếng thịt xá xíu. Thịt phải ướp sao cho đậm, thơm. Suốt 20 năm qua, quán vẫn giữ nguyên một công thức để làm nên món thịt này.

Rau cũng phải chọn mới mỗi ngày, rửa sạch và giữ tươi để bán được cả ngày. Những sợi mì cao lầu đặt gọn dưới đáy tô cùng một ít xà lách xen lẫn chút húng lủi, rau thơm lấy từ làng Trà Quế.

Một tô cao lầu đầy đặn ngay từ cái nhìn đầu tiên thường làm thực khách nhầm lẫn với mì Quảng nhưng thực tế lại hoàn toàn khác. Điểm đặc biệt của món cao lầu đậm chất Quảng Nam còn nằm ở chất lượng sợi mì.

Chủ quán kể, do không có thời gian, nhiều năm qua, quán lấy mì từ một lò nổi tiếng ở Hội An. Lò này lấy nước giếng Bá Lễ để làm nên cọng mì.

Tất cả các nguyên liệu này sẽ được chan ít nước nhưn (nước dùng) được làm từ thịt heo tẩm ướp ngũ vị hương, gia vị. Mỗi quán có bí quyết làm nước nhưn riêng để giữ chân khách.

Một tô cao lầu tại quán bà Thanh có giá 30.000 đồng. Không gian không quá chật chội nhưng buổi trưa vẫn nóng. Quán bán từ sáng đến khoảng 2h chiều.

Bài và ảnh: Di Vỹ

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net