Các ampli Class D thường được gọi là ampli kỹ thuật số, vài năm trước, chúng vẫn bị cho là không thể so sánh với các dòng ampli analog dùng transfo thuyền thống. Nhưng 2 năm gần đây, kỹ thuật Class D thật sự tiến bộ với những cải tiến kỹ thuật như triệt giảm gần như hoàn toàn hiện tượng méo âm và nhiễu âm đồng thời có thể cung cấp công suất rất cao mà không cần phải dùng các transfo truyền thống vốn quá nặng nề. Các hãng nổi tiếng như Jeff Rowland, Rogue Audio, Bel Canto, Levinson, MBL, Anthem... đều đánh giá kỹ thuật Class D như một công cụ âm thanh mạnh mẽ, còn việc máy "hát" hay dở là do nhiều yếu tố liên quan. Theo họ, các mô-đun Class D rất hữu hiệu để chế tạo ra các ampli tuyệt vời nếu được thiết kế tốt, điều đã được thể hiện qua nhiều bộ ampli Class D có giá bán vượt mức 10.000 USD.
Nhà thiết kế Mark Obrien của Rogue Audio cho biết, power ampli Medusa (giá tham khảo 84 triệu đồng) là ampli lai (hybrid) Class D, chứ không phải là ampli số vì máy Medusa không có ngõ vào tín hiệu digital và pream của ampli analog đèn thuần túy. Hơn nữa, ngay cả với việc cấp nguồn, Mark Obrien cũng không sử dụng bộ cấp điện chuyển đổi như mọi ampli Class D mà vẫn sử dụng 3 cục transfo analog truyền thống khá to để cấp điện cho các tầng âm thanh riêng biệt bên trong Medusa. Về cơ bản, thiết bị lai Medusa được thiết kế như một power ampli đèn với các tầng đầu vào và tầng đệm là thiết kế đèn, mạch độc quyền Tube D của Rogue Audio rồi ghép 2 mô-đun công suất Mosfet Class D 200 watt mỗi bên với 8 ohm, tương đương với công suất của 12 đèn KT 90 của công ty uy tín Hypex.
Bí quyết thành công của power ampli Medusa là sau khi được sự chấp thuận của Hypex, Rogue Audio đã loại bỏ gần hết mọi chi tiết ra khỏi mô-đun công suất NC400, chỉ để lại bộ dao động và Mosfet công suất, sau đó Rogue Audio cấy mạch thiết kế đặc biệt của họ lên bo mạch Hypex.
Các linh kiện chất lượng cực cao, bo mạch dày, nặng đến 56 gram đã được sử dụng trong thiết kế của Medusa, do đó ampli có chất âm analogue tuyệt đối với tiếng bass thật vững vàng của một bộ khuếch đại đèn công suất lớn, khác hẳn chất âm của các ampli Class D thuần tuý. Nhà thiết kế Mark Obrien tin rằng, người nghe sẽ hài lòng vì đầu tư vào một bộ khuếch đại đèn âm thanh đỉnh cao.
Medusa còn là power ampli đèn công nghệ xanh vì bo mạch công suất Class D tiêu thụ 100 watt nhưng phát ra đến 80 watt hiệu dụng (tiêu thụ thấp hơn nhiều so với các ampli Class AB thông dụng tiêu thụ 100 watt nhưng chỉ phát ra được 40 - 50 watt hay ampli Class A tiêu thụ 100W chỉ phát ra được 25 watt.
Như các sản phẩm khác của Rogue Audio, bên ngoài Medusa có một nét rất riêng là mặt nhôm cào dầy gần 1 cm, nhìn hầm hố, hiện đại, với một ô tròn lớn lõm xuống và một nút duy nhất trên mặt máy để khởi động On/Off. Nhấn đó và chờ vài giây cho ánh sáng chuyển hẳn từ vàng chờ đợi sang đèn led màu xanh là có thể chơi. Ngoài núm bật tắt Power, mặt máy còn một họa tiết gây chú ý là tên hãng Rogue Audio khắc chìm rất to bên dưới bìa phải mặt máy.
Chỉ số kỹ thuật của Medusa rất ấn tượng: Công suất 200W x 2 kênh cho loa 8 ohm và 400W x 2 kênh cho loa 4 Ohm; độ méo tổng quát THD <0,1% hoặc <1,0% ở công suất tối đa; biến dạng âm ở các cấp độ nghe (1W) gần bằng không và mức độ nhiễu và tạp âm hầu như không có; tần số đáp ứng xuống rất sâu 5Hz – 30kHz ở +/-1dB.
Máy có 3 biến áp nguồn hình xuyến đảm bảo hoạt động tối ưu. Nhà thiết kế Mark Obrien cho rằng Medusa có thể chơi được những đôi loa mắc tiền, khó trị vì damping factor (độ giảm chấn trên cuộn dây và màng loa) của Medusa rất cao (hơn 1000). Mặt sau Medusa có các cổng vào balance XLR và RCA, giắc cắm dây nguồn IEC, cọc đấu dây loa đa năng (bắp chuối, càng cua, xỏ dây...), cầu chì chính, công tắc On/Off tổng, công tắc bật chờ hoặc tắt hoàn toàn. Nút nguồn ở mặt trước thường đặt Medusa trong chế độ chờ, khi đó, các thiết bị điện tử đầu ra vẫn còn ấm và sẵn sàng để chơi, trong khi phần đầu vào được tắt để bảo vệ bóng đèn. Đó là một tính năng tốt vì mọi người thường không lên kế hoạch đủ xa, không bật ampli đủ lâu trước khi nghe để kịp hâm nóng máy. Đồng thời, các bóng đèn vẫn được đảm bảo độ bền lâu dài vì không thường bật khi không nghe. Đây cũng là lý do khiến người chơi đồ bán dẫn cảm thấy yên tâm chuyển sang chơi ampli đèn.
Âm thanh Medusa trung thực và thực tế, âm hình tin cậy. Nếu muốn điều chỉnh âm của Medusa sang một hướng khác, người chơi có thể thay bóng đèn đầu vào. Mark Obrien nói thoạt đầu định chọn các bóng 12AX7, nhưng sau ông đã quyết định chọn bóng 12AU7 của Nga vì chúng chạy tốt, cho tiếng mềm mại hơn và Nga là nguồn cung tốt.
Bài và ảnh: Như Dũng