* Bài viết tiết lộ một số tình tiết phim
Pinocchio của đạo diễn Matteo Garrone khởi chiếu tại Việt Nam từ ngày 24/7, là bản phim người đóng mới nhất về cậu bé người gỗ. Tác phẩm do êkíp người Italy - nơi sản sinh câu chuyện cổ tích - sản xuất. Phim mở màn thành công tại quê nhà hồi cuối năm ngoái.
Phim theo chân Pinocchio (Federico Ielapi đóng), ra đời từ một khúc gỗ ma thuật và bàn tay người thợ mộc Geppetto (Roberto Benigni). Sống kiếp cô đơn và nghèo khó, Geppetto dành hết tình cảm cho Pinocchio và coi cậu như con trai. Tuy nhiên, bản tính cậu bé gỗ nghịch ngợm và bướng bỉnh. Khi Geppetto bán đi chiếc áo khoác để mua sách đánh vần cho Pinocchio đi học, cậu trốn khỏi lớp và bán sách lấy tiền xem xiếc múa rối. Cậu bị ông chủ đoàn xiếc bắt cóc. Từ đó, hành trình tìm đường về nhà của Pinocchio bắt đầu.
Kịch bản khai thác những rắc rối cậu bé gỗ trải qua vì thói không vâng lời. Chút tinh nghịch trẻ con được đặt trong một thế giới nhiều cám dỗ, lừa lọc và tạo tiền đề khiến Pinocchio nhận ra những bài học về cuộc sống. Trong phim, cậu bé gỗ hiện lên một cách tinh nghịch, bướng bỉnh nhưng vẫn để lộ sự nhân hậu, hiếu thảo bên trong.
Nhà làm phim không đi sâu vào từng câu chuyện, để người xem tự suy ngẫm. Điều này phần nào khiến mạch phim trôi qua đều đặn, không có cao trào. Cách Pinocchio vượt nghịch cảnh cũng không thú vị, phần lớn do tình cờ hoặc được tiên giúp đỡ. Việc bám sát nguyên tác khiến biến đổi tâm lý của nhân vật đơn giản, đôi chỗ bất hợp lý và khó hiểu với khán giả hiện đại.
Không đột phá về mặt nội dung, khâu hình ảnh được đạo diễn chăm chút kỹ. Pinocchio được thổi hồn nhờ công nghệ CGI với diễn viên người đóng, khiến các chuyển động của nhân vật tự nhiên, chân thật. Đạo diễn rất chú trọng xây dựng bối cảnh, thiết kế màu sắc. Trang phục, kiến trúc theo phong cách gothic phù hợp không khí ma mị của phim. Các nhân vật kỳ ảo đều được tạo hình ấn tượng, tạo điểm nhấn về thị giác cho người xem.
Đạo diễn Matteo Garrone chủ ý muốn thổi vào phim một bầu không khí ma mị và khai thác sự rùng rợn ẩn trong truyện cổ tích. Pinocchio được xây dựng sát nguyên tác, vốn mang đậm tính bi kịch, liêu trai. So với phim của Disney làm năm 1940, tác phẩm giữ những đoạn bạo lực như nhân vật bị treo cổ hay buộc đá ném xuống biển. Một số nhà phê bình nhận định những chi tiết này nhằm tác động mạnh vào cảm xúc khán giả, tạo sự răn đe với những trẻ em không vâng lời.
Tờ IndieWire nhận định Pinocchio trở nên hấp dẫn hơn ở những phân đoạn mang màu thần bí, liêu trai. Tác phẩm như tạo ra một tiêu chuẩn mới cho các bản Pinocchio trong thời hiện đại. Cây viết Peter Bradshaw của Guardian nhận xét: "Phim là câu chuyện quái đản và đạo diễn Garrone đem đến cho khán giả sự thỏa mãn kỳ lạ về thị giác".
Garrone cũng lồng ghép nhiều phân đoạn hài hước, tạo tiếng cười cho khán giả. Các nhân vật đáng yêu như bà Ốc sên, đám rối gỗ trong rạp xiếc tạo sự vui vẻ. Nhóm nhân vật phản diện như Cáo, Mèo được xây dựng ngốc nghếch, không xảo quyệt, nham hiểm. Khung cảnh thiên nhiên Italy tươi đẹp, những bản nhạc không lời du dương góp phần cân bằng bầu không khí rùng rợn bao trùm tác phẩm.
Theo thống kê của Rotten Tomatoes, phim nhận 75% đánh giá tích cực từ các nhà phê bình. Hầu hết các trang điện ảnh uy tín như Guardian, IndieWire, Hollywood Reporter... dành lời khen cho tác phẩm, chấm điểm cao.
Tuy nhiên, tác phẩm chưa thỏa mãn đa phần khán giả. Trên IMDB, phim đạt điểm trung bình 6,4/10 với 3.300 bài đánh giá. Đa phần ý kiến cho rằng đạo diễn Garrone phô trương kỹ thuật hình ảnh thay vì chăm chút câu chuyện phim. "Một bộ phim đẹp nhưng thiếu phần hồn. Người xem có cảm giác kịch bản chỉ làm nền cho hình ảnh, trong khi nhiều người đến rạp hy vọng điều ngược lại", một khán giả nhận xét.
Đạt Phan