From: Nga Nguyen
Sent: Friday, March 14, 2008 9:40 AM
Subject: Gui toa soan: Ve van de tinh duc ngoai hon nhan
Kính gửi tòa soạn,
Tôi thấy rất tâm đắc với bài viết của bạn Moonlight phản hồi cho bài viết của anh Sơn và anh Lương Trung Ngọc. Những lý lẽ tương đối khách quan và vững chắc của bạn Moonlight dựa trên những hiểu biết xã hội chứ không phải chỉ do nghe ngóng trên các phương tiện thông tin đại chúng hoặc tiếp xúc hời hợt với "nền văn minh nhân loại" đưa ra đã giải thích rõ về vấn đề vai trò của tình dục và sự kiềm chế tình dục ngoài hôn nhân.
Những ý kiến trái chiều với ý kiến của anh Lương Trung Ngọc, đặc biệt của rất nhiều nam giới mà tôi tin rằng có sức khỏe bình thường cho thấy rằng quan hệ tình dục ngoài hôn nhân của nam giới không phải là vấn đề tất yếu phải chấp nhận, do nhu cầu sinh lý của nam cao hơn nữ.
Tôi chỉ muốn đưa ra bổ sung thêm một số ý kiến cá nhân như sau:
Thứ nhất, việc đưa mua bán dâm trở thành hợp pháp ở một số nước là để kiểm soát các bệnh lây truyền qua đường tình dục và các vấn đề xã hội có liên quan. Để đưa đến quyết định này ngoài việc cân nhắc rất nhiều đến khả năng kiểm soát, cung cấp dịch vụ của các ngành an ninh, xã hội còn phải dựa trên nền tảng cơ bản của xã hội mỗi nước, nơi mỗi người dân trưởng thành được trang bị những kiến thức cơ bản về sức khỏe sinh sản, tình dục học.
Thứ hai, anh Lương Trung Ngọc có phản hồi ý kiến của bạn Quang Minh về việc văn hóa phương Đông (mặc dù của bạn không ăn nhập gì lắm khi bạn đưa những vấn đề "lịch sử 4000 năm dựng nước và giữ nước" mà bạn Quang Minh không đề cập. Có thể anh Ngọc không thừa nhận trực tiếp, nhưng trong bài viết của mình anh lại quá đề cập đến những ưu đãi của xã hội dành cho nam giới, "lòng tự ái của đàn ông vốn được các tư tưởng cổ hủ quá nuông chiều" để giải thích tại sao nam giới quan hệ tình dục ngoài hôn nhân nhiều hơn nữ giới.
Mà những sự mất bình đẳng giới đấy thì theo anh là do đâu? Chính là do sự gia trưởng của xã hội phong kiến phương Đông để lại. Tôi chỉ xin đưa thêm ý kiến rằng, mỗi xã hội có những chuẩn mực xã hội (social norm) nhất định, vấn đề đạo đức hay không đạo đức là do chuẩn mực đó và pháp luật của đất nước đó (cũng được xây dựng có căn cứ dựa vào chuẩn mực xã hội) quy định.
Việc đa thê thiếp được chấp nhận ở một số nước Hồi giáo, nhưng lại là vi phạm pháp luật và đạo đức ở một số nước khác là do vậy. Vì vậy khi các anh là người Việt Nam, sống ở Việt Nam, theo lương giáo hoặc Phật giáo, mong muốn và kết hôn với những phụ nữ hết lòng vì chồng con, gia đình, các anh cần biết tôn trọng cảm xúc của người vợ của mình để gia đình có thể hạnh phúc.
Tôi tin rằng chẳng có người phụ nữ nào dù là người Việt Nam hay nước ngoài lại tự hào vì mình có một ông chồng có sức khỏe bình thường, có nhu cầu tình dục cao hơn mình và đi giải quyết nhu cầu sinh lý bằng việc quan hệ tình dục ngoài hôn nhân.
Thứ ba, người vợ có thể tha thứ (xin nhớ cho là tha thứ chứ không phải quên hết, vì khó ai có thể quên được khi bị phản bội), tha thứ vì những đứa con, tha thứ vì cái nghĩa vợ chồng, tha thứ vì có thể vẫn còn yêu, tha thứ vì nghĩ đến những người thân như bố mẹ có thể đau lòng khi thấy gia đình con tan vỡ.
Nhưng tha thứ chỉ là khi người có lỗi nhận ra lỗi của mình, khi người chồng biết nói với vợ rằng "hãy tha thứ cho anh, anh đã không kiềm chế được bản thân, anh đã không có bản lĩnh cũng như ông Bin Clinton đã không có bản lĩnh trước Monica Lewinsky, đó sẽ là lần duy nhất". Chứ không phải là tha thứ cho người nhơn nhơn bao biện rằng "tôi có sức khỏe bình thường", "tôi có nhu cầu sinh lý cao hơn vợ tôi", "tôi quan hệ tình dục chứ không phải là tình yêu, vì chẳng có ai yếu sinh lý đi khi bị vợ phát hiện ra và tha thứ cả, và cứ vì cái nhu cầu sinh lý đó thì sẽ lại tiếp tục quan hệ ngoài hôn nhân".
Xin chúc chị Thi bình tĩnh suy xét mọi việc để có quyết định đúng đắn. Chúc cho các đôi vợ chồng hòa hợp về sinh lý và tâm lý để những đứa con được hưởng hạnh phúc gia đình thực sự.
Nga