Thứ hai, 20/5/2024
Thứ tư, 2/2/2022, 13:35 (GMT+7)

Phủ kín sân thượng bằng 2.000 chậu hoa sứ

TP HCMSay mê vẻ đẹp của hoa sứ, ba năm qua, anh Nguyễn Thành Đồng, 40 tuổi, ở Bình Tân, trồng kín hai sân thượng hơn 200 m2.

Năm 2019, anh Nguyễn Thành Đồng tình cờ "phải lòng" những chậu hoa sứ khi đi qua công viên Tao Đàn, quận 1. Nhìn hoa bung nở, bao mệt mỏi, căng thẳng trong công việc tan biến nên anh quyết định mua hoa về trồng.

Anh Đồng mua hơn 20 chậu hoa sứ, mang lên sân thượng làm vườn. Hoa sứ, hay còn gọi là hoa hồng sa mạc, có nguồn gốc ở các vùng nắng nóng như châu Phi, châu Á. Hiện nay, các nhà vườn ở Việt Nam đã lai tạo được nhiều giống đẹp.

Hoa sứ ưa nắng nên thích hợp đặt ở sân thượng. Khi được trồng đủ dinh dưỡng, thoát nước tốt, cây sẽ ra nhiều hoa đẹp. Trồng đúng kỹ thuật, chỉ vài tháng cây đã trưởng thành.

Loài hoa này được chia thành hai nhóm chính là cánh đơn và cánh kép. Chậu sứ trong hình là một chậu sứ cánh đơn.

Tùy vào quan điểm, có người thích hoa đẹp, người thích củ đẹp hoặc dáng đẹp. Cây tổng hòa các tiêu chí trên được xem là hoàn hảo.

Chậu hoa sứ cánh kép tên Quỳnh Chi, là một giống hoa ba lớp, có 15 cánh trên một bông hoa.

Lần đầu anh Đồng trồng, cây ra hoa không rộ, hay bị chết do thối rễ. Hơn 20 cây hoa sứ chết còn một nửa. Anh chán nản, thu dọn chậu, định không trồng nữa.

"Nhưng cứ đi đâu nhìn thấy chậu hoa sứ nở, khát khao chinh phục nó lại trỗi dậy trong tôi. Cai không thành mà nghiện nặng hơn", anh nói vui. Anh lên mạng xã hội đọc, học hỏi kinh nghiệm trên các hội nhóm. Để tránh tình trạng cây bị chết do sai kỹ thuật, anh Đồng thuê hẳn một nghệ nhân chuyên về hoa sứ đến chăm vườn.

Hàng ngày, anh dành khoảng ba tiếng, cùng nghệ nhân tỉa, uốn, chăm sóc cây. Biết giống hoa sứ nào đẹp, độc lạ, anh tìm mua bằng được. Khu vườn vài chục cây dần mở rộng lên 2.000 cây.

"Trồng, chăm sóc và ngắm hoa sứ giúp tôi bớt áp lực, căng thẳng. Trong mùa dịch, đây thực sự là chốn lý tưởng để ở nhà mà không có cảm giác ngột ngạt, tù túng", anh nói.

Vườn có cả nghìn cây hoa sứ, anh Đồng chỉ dành ngắm và giao lưu với bạn bè chung đam mê. Trong ảnh là chậu cây hoa sứ đơn, đột biến rễ vàng, một trong những chậu hoa quý của chủ vườn.

Chậu sứ RCN, cánh đơn, có nguồn gốc Thái Lan. Chậu này được nghệ nhân của anh Đồng làm lại toàn bộ rễ.

Tết năm nay, anh Đồng chở một số chậu hoa sứ ra công viên Tao Đàn chưng Tết, làm đẹp cho thành phố.

"Cũng nhờ đến đây ngắm hoa, tôi mới có ý tưởng tận dụng khoảng không sân thượng trồng hoa. Nay tôi mang hoa ra đây chưng, biết đâu ngắm hoa, ai đó sẽ có động lực làm cho mình một khu vườn như tôi", anh nói.

Phạm Nga
Ảnh nhân vật cung cấp