Chủ nhật, 19/5/2024
Thứ bảy, 25/2/2023, 03:18 (GMT+7)

Phụ huynh xếp hàng xuyên đêm mua hồ sơ vào lớp 1

Hàng trăm phụ huynh ở Hà Nội xếp hàng 6-7 tiếng, chờ tới nửa đêm để mua hồ sơ cho con dự tuyển vào lớp 1.

Ngày 25/2, trường Marie Curie phát hành hồ sơ tuyển sinh vào lớp 1, năm học 2023 - 2024. Tuy nhiên, từ 16h chiều 24/2, nhiều phụ huynh đã có mặt tại cổng trường, cơ sở Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm), để chờ đợi.

Các phụ huynh nói nhà trường phát hành hồ sơ tuyển sinh lớp 1 với số lượng không nhiều, sợ đến muộn sẽ không còn cơ hội. Trong thông báo, trường không ghi rõ giờ phát hành hồ sơ.

Đây là lần thứ hai diễn ra cảnh này ở trường Marie Curie. Năm ngoái, khoảng 30 phụ huynh đến trường vào lúc 0h, được nhà trường bán hồ sơ sau đó 30 phút.

Theo thông báo được dán ở cổng, trường nhận 360 hồ sơ đăng ký dự tuyển tại mỗi cơ sở Mỹ Đình và Kiến Hưng. Sau đó, học sinh tham gia trải nghiệm một ngày, học thử Toán, Tiếng Việt và Tiếng Anh, để nhà trường quan sát, đánh giá, chọn ra 180 em trúng tuyển ở mỗi cơ sở.

"Đáp án là khả năng tập trung trong giờ học, tự tin và hợp tác với giáo viên; tự lực và có nếp ăn, nếp ngủ tốt; có năng khiếu, năng động và tính đồng đội trong hoạt động tập thể", trường này viết trong thư ngỏ gửi phụ huynh đăng trên website.

Ngoài cổng, nhiều phụ huynh tranh nhau điền tên con vào một tờ giấy tự phát.

Đến 20h ngày 24/2, số phụ huynh có mặt đã hơn 200. Nhiệt độ ngoài trời khoảng 18 độ C, gió nhẹ. Trường mở cổng để những người này vào bên trong tránh rét và phổ biến nội quy trước khi mở bán hồ sơ.

Trường Marie Curie sau đó cũng chấp nhận căn cứ theo thứ tự trên bản tự đăng ký của phụ huynh để bán hồ sơ.

"Tôi mong 0h ngày 25/2 bắt đầu phát hành hồ sơ. Nhưng đến 22h30 số người đăng ký trên danh sách tự phát đã đủ 360", hiệu trưởng Nguyễn Xuân Khang của trường Marie Curie nói, cho biết không lường trước được phụ huynh đến đông và sớm như vậy.

Theo ông, để phụ huynh ngồi đợi đến sáng thì số người đăng ký vẫn vậy. Do đó, sau khi tham khảo ý kiến, trường quyết định phát hành hồ sơ từ 23h ngày 24/2.

Ông nói trường Marie Curie không cho đăng ký online vì lo xảy ra tình trạng "học sinh ảo". Việc xếp hàng xuyên đêm cho thấy phụ huynh thực lòng muốn cho con theo học. Ông Khang cho rằng ai cũng vui vẻ, phấn khởi.

"Năm trước, tôi thấy các phụ huynh đến mua hồ sơ từ rất sớm, nên hôm nay đi làm về lúc 16h30, tôi tiện ra hỏi phòng tuyển sinh và ngồi ở cổng đợi luôn, tôi là người thứ hai xếp hàng", chị Nguyễn Mai ở Cầu Giấy, cho biết.

Chị Mai nói phải chờ đợi hơn 6 tiếng. Tuy nhiên, gia đình đã tham khảo về trường trước khi quyết định.

Những phụ huynh đầu tiên tới lượt mua hồ sơ, mỗi bộ có giá bán 50.000 đồng, gồm: Phiếu đăng ký vào lớp 1, thư ngỏ, hướng dẫn tuyển sinh.

So với dự kiến ban đầu, trường phát hành tăng thêm 60 hồ sơ, thành 420. Tuy nhiên, số học sinh được nhận ở mỗi cơ sở vẫn là 180 em cho 6 lớp.

Phụ huynh ngồi kín 11 chiếc bàn dọc hai bên lối vào từ cổng trường để khai hồ sơ.

Theo thông tin trong hồ sơ, học phí với chương trình chuẩn là 6 triệu đồng; tiền ăn trưa, chiều là 1,7 triệu đồng mỗi tháng. Ngoài ra, phụ huynh đóng khoản hỗ trợ cơ sở vật chất hai triệu đồng mỗi năm. Nếu đi xe tuyến, mức phí là 1,5-2 triệu đồng một tháng tùy điểm đón.

Một ông bố sốt ruột, ngồi dưới đất để điền hồ sơ cho con.

Hơn 1h ngày 25/2, nhiều phụ huynh vẫn đứng xếp hàng đợi nộp hồ sơ. Đến khoảng 1h40, hầu hết đã ra về. Trong sân trường, khoảng 5-7 phụ huynh ngồi làm nốt thủ tục.

Trường Marie Curie cho biết cơ sở Kiến Hưng, quận Hà Đông cũng mở bán hồ sơ lúc 0h, sau 30 phút đã có 50 hồ sơ được phát ra.

Phụ huynh xếp hàng xuyên đêm mua hồ sơ tuyển sinh lớp 1
 
 

Phụ huynh xếp hàng xuyên đêm chờ mua hồ sơ cho con vào lớp 1.

Ngọc Thành