Thứ hai, 6/5/2024
Chủ nhật, 5/6/2016, 19:31 (GMT+7)

Việt - Ấn đẩy mạnh hợp tác quốc phòng

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ là người đồng cấp đầu tiên Đại tướng Ngô Xuân Lịch tiếp đón kể từ khi nhậm chức Bộ trưởng Quốc phòng.

Chiều 5/6, tại trụ sở Bộ Quốc phòng, Đại tướng Ngô Xuân Lịch đón Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Manohar Parrika thăm Việt Nam từ ngày 5 đến 8/6. Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên trên cương vị người đứng đầu ngành quốc phòng của ông Manohar Parrika.

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch chủ trì lễ đón.

Cùng tham dự có lãnh đạo cấp cao Bộ Quốc phòng Việt Nam.

Sau lễ đón, hai bên hội đàm, trao đổi tình hình an ninh thế giới và khu vực, đánh giá kết quả hợp tác trên các diễn đàn đa phương khác như: Diễn đần khu vực ASAN (ARF), Hội nghị Bộ trường Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+), thúc đẩy hợp tác song phương trong các lĩnh vực đào tạo cán bộ, hải quân, phòng không không quân, thông tin liên lạc, công nghiệp quốc phòng và gìn giữ hòa bình.

Thời gian tới, hai bên trao đổi và thống nhất biện pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác theo các nội dung đã xác định trong 'Tuyên bố tầm nhìn chung về quan hệ quốc phòng Việt Nam - Ấn Độ giai đoạn 2015-2020', coi quốc phòng là trụ cột quan trọng của quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

Hồi cuối tháng 5, Economic Times đưa tin cùng đi với Bộ trưởng Manohar Parrika còn có đại diện của các công ty vũ khí lớn của Ấn Độ. Các quan chức Ấn Độ cũng cho biết Bộ Quốc phòng nước này đang xem xét khả năng hợp tác phát triển và sản xuất vũ khí với Việt Nam, xác định Việt Nam là quốc gia mà họ có thể xuất khẩu gần như tất cả các loại vũ khí, kể cả hệ thống tiên tiến nhất như tên lửa diệt hạm siêu thanh BrahMos.

"Bộ Quốc phòng Việt Nam đánh giá cao tầm quan trọng của chuyến thăm đối với việc tăng cường quan hệ hữu nghị giữa hai quân đội nói riêng và hai nước nói chung vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình ổn định, hợp tác và phát triển chung của khu vực", Đại tướng Ngô Xuân lịch nói. Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ là người đồng cấp đầu tiên ông tiếp đón kể từ khi giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng.

Trong thời gian thăm, đoàn cán bộ quốc phòng Ấn Độ sẽ tới chào xã giao Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, tham gia gặp gỡ các doanh nghiệp công nghiệp quốc phòng Việt Nam - Ấn Độ và thăm một số đơn vị quân đội Việt Nam.

Ngọc Thành