Thứ ba, 19/3/2024
Thứ năm, 19/7/2018, 00:00 (GMT+7)

Thú chơi giống gà cổ rắn giá gần chục triệu đồng một con

Giống gà do chủ trại ở Bình Dương nhập từ nước ngoài về nuôi với cái cổ trụi lông và uốn éo như con rắn.

Anh Phan Minh Hồng, chủ trại gà ở thị xã Dĩ An, Bình Dương đang sở hữu 40 con gà cổ rắn (hay cổ trụi) có nguồn gốc từ Hungary. Những con gà được anh nhập gà con từ Hà Lan về nuôi được hai năm nay.

Gà cổ rắn hay còn gọi là gà Transylvania khá phổ biến ở châu Âu và châu Mỹ. Đặc trưng của giống này là sở hữu chiếc cổ khá dài và không có lông. Đây là hậu quả của sự biến đổi gene ngẫu nhiên. Trước đây người ta từng nhầm tưởng chúng là sản phẩm lai giữa gà thường và gà tây.

Màu lông của gà cổ rắn khá đa dạng như đen, trắng, xám, nâu, vàng… Những con đực có mào cùng chòm lông mượt trên đỉnh đầu.

Con gà cái không có mào và lông trên đầu mọc nhiều hơn gà đực, đôi khi trùm cả qua mắt. Trọng lượng cơ thể của giống gà này khi trưởng thành từ 3 đến 4 ký. Con trống thường lớn hơn con mái.

Chỉ riêng phần cổ hoàn toàn không có lông, còn lại từ cánh, ức, chân gà... đều mọc nhiều lông đủ màu sắc để giữ nhiệt.

"Tiêu chuẩn của con gà cổ rắn đẹp là cổ dài từ 10 đến 15 cm, không có lông và đầu lúc nào cũng ngẩng cao, uốn éo lủng lẳng như rắn. Bộ lông phải dày, mượt và bung ra thường xuyên", anh Hồng cho biết.

"Giống gà này cũng nuôi như nhiều loại gà khác. Thức ăn của chúng khá đa dạng như như lúa, gạo, cám, ngũ cốc, rau hay các loại côn trùng… Đôi khi thả rông chúng cũng tự kiếm ăn được", chủ trại gà chia sẻ.

Gà con khi đẻ ra đã không có lông ở cổ và nuôi khoảng bảy tháng là đẻ được, mỗi lần đẻ gần chục trứng. Gà cổ trụi có khả năng chịu nhiệt tốt và đẻ nhiều trứng hơn so với các nòi gà khác. Tuổi thọ trung bình của loài gà này là 10 năm.

Chuồng gà được thiết kế thêm bóng đèn điện để sưởi ấm cho đàn gà con. Những con gà con hơn tháng tuổi được bán với giá gần triệu đồng.

Theo anh Hồng, ở châu Âu giống gà này thường nuôi làm kiểng, người ta còn đeo cả trang sức cho chúng. Ngoài ra, bộ lông gà phải được giữ sạch, mượt mà.

 

"Sau thời gian nuôi thử nghiệm, nhân giống thành công thì có nhiều người hỏi mua giống gà này. Con trưởng thành tôi bán từ 5 đến 7 triệu đồng. Khách thường mua theo bộ một trống, hai mái về làm cảnh với giá khoảng 20 triệu đồng", anh Hồng cho biết.

Quỳnh Trần