Thứ ba, 19/3/2024
Thứ bảy, 18/8/2018, 00:05 (GMT+7)

Nhiều bản làng ở Nghệ An ngập sâu hơn 3 mét

Mưa lũ ở Nghệ An khiến 3 người chết, 3 người mất tích, nhiều bản làng ở miền núi ngập sâu gần 4 mét.

Ngập sâu sau bão, Nghệ An phải di dời nhiều hộ dân
 
 

Mưa to gây ngập lụt ở huyện Kỳ Sơn (Nghệ An). Video: Duy Khánh

Do ảnh hưởng của bão Bebinca, từ đêm 16/8, các huyện miền Tây Nghệ An có mưa to (180-250 mm), cùng với nước lũ từ thượng nguồn đã khiến nhiều bản làng bị ngập lụt, có nơi nước ngập sâu đến nóc nhà.

Nước sông Nậm Nơn dâng nhanh gây ngập lụt ở huyện Tương Dương.

Huyện biên giới Kỳ Sơn chìm trong mưa lũ. Ảnh: Duy Khánh

Trưa 17/6, một cơn lũ bất ngờ quét qua thị trấn Mường Xén và nhiều xã ở huyện Kỳ Sơn khiến ba người chết, ba người khác mất tích.

Nước lũ tràn vào trường học ở thị trấn Mường Xén, nhà trường phát thông báo nghỉ học.

Nhiều nhà dân ở huyện Con Cuông bị nước ngập sâu từ 3 đến 4 mét; gần 100 hộ phải di dời khẩn cấp.

Lực lượng công an và quân đội được huy động giúp người già, trẻ em ở huyện Con Cuông di chuyển đến nơi an toàn. Ảnh: Bá Hậu.

Tại xã Nghĩa Xuân (huyện Quỳ Hợp), nước sông Hiếu dâng lên nhanh khiến nhiều cụm dân cư bị chia cắt. Chính quyền huy động lực lượng công an bơi qua đoạn đường ngập để vào xã giúp dân.

Nhiều nơi ở miền núi Nghệ An người dân phải di chuyển bằng thuyền.

Quốc lộ 7 chạy dọc các huyện Anh Sơn, Con Cuông, Tương Dương và Kỳ Sơn có hàng chục điểm bị ngập, sạt lở khiến giao thông ngưng trệ.

Người dân huyện Con Cuông dùng cuốc, xẻng để thoát nước lũ dưới nhà sàn.

Tại cuộc họp với các Sở ngành chiều 17/8, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh yêu cầu các cơ quan chức năng tập trung theo dõi chặt diễn biến mưa lũ để có phương án xử lý kịp thời. "Tính mạng của người dân là trên hết", ông Vinh nhấn mạnh.

Hiện lũ trên sông Cả tại huyện Nam Đàn đạt 5,6 m (trên mức báo động 1 là 0,2 m) và dự kiến đang lên. Mưa ở Nghệ An đã ngớt, song do nước từ thượng nguồn đang đổ về lớn nên thủy điện Bản Vẽ phải xả lũ với lưu lượng 2.000 m3/s.

Hải Bình