Thứ năm, 28/3/2024
Thứ sáu, 18/5/2018, 00:00 (GMT+7)

Người dân Quảng Ninh nuôi ngao hai cùi kiếm tiền tỷ mỗi năm

Nước ở vịnh Bái Tử Long (Quảng Ninh) sạch sẽ và nhiều phù du nên ngao nuôi nhanh lớn, thịt ngọt thơm.

Những ngày này, nhiều hộ dân ở xã đảo Bản Sen, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) đang hối hả thu hoạch ngao hai cùi. Đây là loài nhuyễn thể được người dân nuôi khoảng 4 đến 5 năm gần đây và mang lại hiệu quả kinh tế cao. 

“Gia đình tôi nuôi ngao hai cùi được bốn năm nay. Năm 2018 nuôi 30.000 lồng với diện tích mặt biển hơn 2 ha; gía bán từ 60.000 đến 90.000 đồng mỗi kg. Nếu thu hoạch hết, gia đình tôi bán được khoảng hơn 2 tỷ đồng, trừ chi phí cũng lãi hơn một tỷ đồng”, anh Phạm Văn Cương (28 tuổi, xã Bản Sen) nói.
 

Xã Bản Sen hiện có 103 hộ nuôi ngao hai cùi, kết hợp nuôi thêm hàu, tu hài và cá… Người dân cho biết, vùng nước ở vịnh Bái Tử Long sạch sẽ và nhiều phù du nên ngao nhanh lớn, thịt ngọt thơm.

Ngao hai cùi nuôi từ 8 đến 12 tháng thì thu hoạch, mỗi lồng cho khoảng 2 kg ngao.

 

Các lồng ngao đượt đặt dưới đáy biển sâu khoảng 5m vì vậy từ lúc thả giống đến khi thu hoạch đều cần thợ lặn làm việc.

Thợ lặn được trang bị bình oxy, xung quanh người quấn các cục chì lớn để thời gian chìm xuống đáy biển nhanh hơn. Phía trên có hai người dùng dây kéo thợ lặn và lồng ngao lên.

Chiếc bè dùng để thu hoạch ngao có một khoảng trống ở giữa được căng mảnh lưới làm sàng. Người dân kéo lồng lên đổ vào chiếc sàng này để cát rơi xuống biển, ngao đọng lại.

Ngao được phân loại và rửa sạch, sau đó chuyển vào Cảng Cái Rồng bán cho thương lái.

Sau khi thu hoạch, những chiếc lồng nhựa sẽ được dùng cho mùa vụ tiếp theo.

Minh Cương