Thứ ba, 19/3/2024
Chủ nhật, 21/10/2018, 00:00 (GMT+7)

Người đàn ông nuôi hàng trăm con rồng Nam Mỹ ở Sài Gòn

Từ một cặp, anh Hòa học cách làm trại để nhân giống, nuôi rồng Nam Mỹ, mỗi năm bán được gần 1.000 con.

Anh Dương Siếu Hòa (38 tuổi, quận Bình Tân, TP HCM) đang nuôi khoảng 150 con rồng Nam Mỹ trong trại rộng 500 m2. Loài này có tên khoa học là Iguana, sống ở các khu vực nhiệt đới Trung và Nam Mỹ.

"Ở Việt Nam, phong trào nuôi rồng Nam Mỹ làm thú cưng đang dần phổ biến. Năm 2007 tôi có một cặp, rồi nhân giống cho chúng sinh sản. Từ đó tôi bắt đầu tìm hiểu cách làm trại, nuôi dưỡng loài này", anh Hòa cho biết.

Những con rồng Nam Mỹ được nuôi trong chuồng làm bằng lưới thép. Mỗi chuồng rộng khoảng 2 m2, mật độ trung bình 3- 5 con. "Chuồng cần đặt ở nơi có ánh nắng chiếu vào thường xuyên vì loài này ưa nhiệt. Không nên nhốt chung hai con đực một chuồng, chúng sẽ tấn công nhau", anh Hòa cho biết.

Rồng Nam Mỹ có nhiều loại nhưng hai loài thường được nuôi nhất là giống có màu xanh và đỏ. Trong chuồng thường được đặt khúc gỗ, cây khô để cho chúng dễ leo trèo theo bản năng.

Theo anh Hoà, rồng Nam Mỹ dễ ăn, có thể ăn từ đồ sống tự nhiên hoặc thức ăn riêng cho chúng. Loài này thường ăn rau xanh, bí đỏ và trái cây.

Ngoài thức ăn tự nhiên, loài này còn được cho ăn thêm các loại hạt tổng hợp để bổ sung dinh dưỡng.

"Rồng Nam Mỹ trong tự nhiên sống ở những khu vực có hồ nước và bơi rất giỏi. Khi nuôi ta phải thường xuyên làm ẩm chúng hoặc cho ngâm mình trong nước", chủ trại chia sẻ.

Mỗi năm, rồng Nam Mỹ đẻ trứng một lần với số lượng khoảng 40 trứng. Tỷ lệ trứng nở thành công chỉ đạt gần 30%, con nhỏ sinh ra dài hơn 20 cm.

Rồng Nam Mỹ trưởng thành khá nhanh, nuôi hai năm có thể đạt kích thước 150 cm tính từ đầu đến đuôi và nặng hơn chục ký. Con đực dài lớn con cái. Nếu được chăm sóc đúng cách, tuổi thọ của chúng kéo dài từ 15 đến 20 năm.

"Một con rồng Nam Mỹ được đánh giá đẹp phải có yếm to tròn, gai lưng đều nhô cao, màu sắc tươi sáng... Những con như vậy đều có giá thành khá cao. Như con này tôi nuôi hơn hai năm nay, có giá gần trăm triệu đồng", anh Hòa nói.

Những con rồng Nam Mỹ mới sinh màu xanh lá được chủ trại bán giá khoảng 800.000 đồng, con màu đỏ có giá cao gấp đôi, con trưởng thành thì giá vô chừng tùy vào hình dáng, kích thước.

"Thú vui của tôi là chụp hình những rồng Nam Mỹ màu sắc sặc sỡ trong ánh nắng, vì khi ấy chúng sẽ đẹp nhất. Mỗi năm trại của tôi bán được gần 1.000 con", chủ trại cho biết.

Quỳnh Trần