Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ bảy, 26/5/2018, 00:00 (GMT+7)

Người đàn ông chế tác mô hình siêu nhỏ ở Sài Gòn

Hơn 13 năm nay, ông Trần Giang Nam (quận 11, TP HCM) chế tác hơn 300 mô hình xe cộ, côn trùng… với kích thước siêu nhỏ.

Ấn tượng về triển lãm mô hình siêu nhỏ của một nghệ nhân người Nga ở Nhà văn hóa Thanh niên (quận 1, TP HCM) từ năm 2005, ông Trần Giang Nam (39 tuổi) đã nảy ý tưởng, tìm chất liệu để chế tác những tác phẩm "tí hon". Đó là những con kiến, máy bay, xe vespa cổ… chỉ có kích thước bằng mm, cm và được làm bằng các chất liệu tổng hợp như composite, kim loại, sợi thủy tinh.

Căn phòng tại nhà ở quận 11 là nơi ông Nam thực hiện các tác phẩm siêu nhỏ. "Phòng làm việc phải yên tĩnh để tránh phân tâm. Trong phòng, tôi cũng không bật quạt để tránh làm bay các tác phẩm", ông nói.

Các nguyên liệu vật liệu làm mô hình được ông Nam mua ở chợ điện tử Nhật Tảo (quận 10) như mạch điện, mùn cưa, cuộn dây biến thế, ngoài ra còn có vàng, bạc, titan, hột xoàn để làm các tác phẩm cầu kỳ, có giá trị.

"Nguyên tắc làm những mô hình này là sự tối giản nhưng khi làm phải rất tỉ mỉ, thận trọng. Vì vậy, mỗi lần làm xong, người rất mệt mỏi, tay chai sần, mắt nhức", người đàn ông làm nghề thiết kế đồ họa chia sẻ.

Mô hình tâm đắc của ông Nam là những con kiến lửa, được chế tác trong thời gian ba năm. Ông cho biết ban đầu phải làm mô hình có kích thước lớn, sau đó nhỏ dần và cuối cùng là những con kiến có kích thước và các bộ phận như thật.

Chiếc xe đạp cổ có kích thước chưa đầy một cm được ông chế tác bằng các chất liệu đồng và composite.

Những vật liệu được ông Nam gia công thành hình, trước khi lắp ghép thành chiếc xe vespa cổ, gồm các lá thép, nhôm và vỏ cao su.

"Đây là mô hình đặc biệt với tôi bởi nó là chiếc vespa cổ được chế tác bằng vàng, kích thước chưa đầy một cm", người đàn ông đam mê xe cổ nói.

Chiếc thuyền buồm có kích thước 1,5 cm với nhiều chi tiết phức tạp được ông chế tác trong 3 tuần.

Những chiếc máy bay nhiều màu sắc được làm bằng chất liệu tổng hợp.

Mô hình chùa Một Cột (Hà Nội) và chùa Thiên Mụ (Thừa Thiên - Huế) có kích thước từ 2 đến 3 cm được ông Nam chế tác bằng đồng.
Ông cho biết, đến nay đã chế tác hơn 300 tác phẩm nhưng chủ yếu phục vụ đam mê bản thân, một phần dành tặng các chính khách quốc tế và bán cho một số khách hàng ở các nước châu Âu với giá cả thỏa thuận.

"Tôi chưa bao giờ coi đây là một nghề mà chỉ là một thú vui, để có thể làm ra nhiều sản phẩm độc đáo, quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam với bạn bè quốc tế. Tôi cũng dự định vào dịp Tết năm nay sẽ làm mô hình 12 con giáp để dành tặng bản thân, gia đình và bạn bè", ông nói.

Thành Nguyễn