Thứ ba, 16/4/2024
Thứ ba, 12/6/2018, 15:19 (GMT+7)

'Nghệ sĩ thú' ở Liên đoàn xiếc Việt Nam

Liên đoàn xiếc Việt Nam hiện chăm nuôi gần 200 con thú như voi, gấu, ngựa,... và đang trong lộ trình chuyển từ động vật hoang dã sang thú nuôi.

Hàng ngày vào lúc 7h30, Liên đoàn xiếc Việt Nam lần lượt kiểm tra sức khoẻ cho các con thú. 

Với thâm niên 20 năm công tác, bác sĩ Nguyễn Hải Đăng của Liên đoàn xiếc cho hay: "Những con thú ở đây được chăm sóc cẩn thận. Không chỉ bác sĩ mà mỗi người chủ tiết mục đều theo dõi tình hình sức khoẻ của từng con thú để nếu có dấu hiệu ốm đau sẽ chạy chữa ngay".

Chuồng trại ở Liên đoàn xiếc Việt Nam được giữ sạch sẽ, vệ sinh hàng ngày.

Hiện Liên đoàn xiếc có 2 con voi cái tên Nu và Na là voi bản Đôn. 

Ông Trần Văn Giang, chủ tiết mục cho hay, voi là thú hoang dã nhưng rất thông minh, nếu yêu thương chiều chuộng thì voi sẽ thuần và điều quan trọng phải hiểu được tính tình của từng con để huấn luyện.

Chị Lê Thị Hương là cấp dưỡng của Liên đoàn xiếc. Mỗi ngày chị cùng với các chủ tiết mục lo khẩu phần ăn cho gần 200 con thú.

 

Anh Trịnh Đình Tiên đang làm khẩu phần ăn cho những con thú do anh chăm sóc và huấn luyện.

Anh Tiên chuyên về thú tổng hợp gồm chó, mèo, lợn, gà, khỉ, ngựa... "Chăm sóc thú tổng hợp khá vất vả vì nhiều loài, phải hiểu từng con trong ăn uống hàng ngày cũng như huấn luyện", anh chia sẻ.

Với tiết mục xiếc chim, anh Dương Văn Đại phải sừ dụng phương pháp huấn luyện đặc biệt hàng ngày vì theo anh, "chim khó bảo hơn nhiều loại thú khác".

Anh Dương Văn Đại cũng là chủ tiết mục xiếc khỉ. "Khỉ thông minh nhưng nghịch ngợm nên người huấn luyện phải kiên nhẫn", anh nói.

Xiếc ngựa là tiết mục thú nuôi được nhiều khán giả yêu thích.

 

Liên đoàn xiếc có 11 con gấu. Anh Đoàn Mạnh Hải có 22 năm làm ở đây cho biết: "Gấu là động vật hoang dã nên phải chăm từ nhỏ, mất rất nhiều thời gian hiểu được tính nết mới có thể tập luyện cho chúng hàng ngày. Trong huấn luyện, vui chơi với gấu bị cào là chuyện hết sức bình thường", anh cho hay.

Vừa qua Liên minh châu Á vì động vật (AFA) kêu gọi cấm xiếc thú ở Việt Nam. Ông Tống Toàn Thắng - Phó giám đốc Liên đoàn xiếc Việt Nam, cho hay tổ chức này cũng đang trong lộ trình chuyển đổi từ động vật hoang dã sang các loại thú nuôi.

Những tiết mục xiếc gấu có thể sẽ không còn khi Liên đoàn Xiếc Việt Nam thực hiện xong lộ trình trên.

Giang Huy