Thứ năm, 18/4/2024
Thứ sáu, 26/1/2018, 00:00 (GMT+7)

Mô hình đàn chó Phú Quốc trước ngày ra đường hoa Nguyễn Huệ

Linh vật năm Mậu Tuất với những con chó đủ hình dáng đang được các nghệ nhân hoàn thiện để trưng bày tại đường hoa Nguyễn Huệ.

Những ngày cận Tết, tại xưởng của ông Văn Tòng (quận 12), những chú chó Phú Quốc - linh vật của năm Mậu Tuất 2018 - đang được các nghệ nhân gấp rút hoàn thiện để mang trưng bày tại đường hoa Nguyễn Huệ. Đây là năm thứ hai, ông Tòng tham gia chế tác linh vật cho đường hoa.

Trong đó, nổi bật nhất là chú chó đầu đàn cao 2,4 m, làm từ chất liệu mút xốp bồi thêm vải, sắt... "Loài chó Phú Quốc với tính cách nổi bật nhanh nhẹn, thông minh, gan dạ rất xứng đáng để chọn làm biểu tượng", ông Tòng chia sẻ.

Năm ngoái, ông thiết kế con gà trống đầu đàn có thể xoay cổ và cất tiếng gáy, nhưng năm này thì đơn giản hơn. "Phần cổ linh vật chó không thể lắc lư đầu và sủa được. Vì đầu năm mà chó sủa thì hơi kỳ, giống như đuổi khách đi", ông giải thích.

Những chú chó Phú Quốc nhỏ được trang trí nhiều màu sắc, đủ hình dáng, biểu cảm. "Trên thân đàn chó tôi vẽ trang trí nhiều hoa văn lấy theo hình ảnh của tem thư Việt Nam. Phải mất gần ba tháng xưởng mới hoàn thành các linh vật chó", ông Tòng nói.

Các con chó khác đang được tạo hình, trang trí để kịp mang ra đường hoa Nguyễn Huệ sau một tuần nữa.

Theo các nghệ nhân, ngoài việc tạo hình thì công đoạn vẽ đôi mắt cho linh vật là khó nhất. Đôi mắt vẽ không đẹp sẽ ảnh hưởng lớn đến sắc thái, biểu cảm của chú chó.

Ngoài xưởng của ông Tòng, một nhóm khác cũng đang tạo hình linh vật năm Mậu Tuất cùng các tiểu cảnh đường hoa tại Khu du lịch Văn Thánh, quận Bình Thạnh.

Những con chó ở đây được trang trí đầy màu sắc, "diện" trang phục truyền thống chào xuân.

Ngoài ra, một cơ sở ở TP Sa Đéc (Đồng Tháp) vừa cung cấp hoa và làm mô hình chó phục vụ trang trí đường hoa Nguyễn Huệ.

Trong đó, nổi bật là những con chó được ghép từ hàng nghìn chậu hoa đang được hoàn thiện. Nổi bật là linh vật chó bằng hoa cao 3,6 m đang thiết kế đến phần khung.

Đường hoa Nguyễn Huệ dài 720 m, được thi công trong 15 ngày, từ 29/1 đến ngày 13/2. Đường hoa khai mạc tối 13/2 (28 tháng Chạp) đến ngày 19/2 (mùng 4 Tết) và có ba chủ đề chính: Mùa xuân thành phố, Hội nhập và phát triển, Vươn tới tương lai. Đây là năm thứ 15 liên tiếp TP HCM tổ chức đường hoa.

Quỳnh Trần