Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ hai, 13/11/2017, 17:11 (GMT+7)

Lãnh đạo Chính phủ viếng tang cụ bà hiến 5.000 lạng vàng cho cách mạng

Nhiều lãnh đạo nhà nước gửi vòng hoa, đến viếng cụ bà Hoàng Thị Minh Hồ, người từng tặng 5.000 lạng vàng cho Chính phủ năm 1945.

Gia đình người hiến 5.000 lượng vàng tặng tiền phúng ủng hộ đồng bào lũ lụt
 
 

 

Ngày 13/11, lễ tang cụ bà Hoàng Thị Minh Hồ - vợ nhà tư sản Trịnh Văn Bô, người hiến hơn 5.000 lượng vàng cho cách mạng trong Tuần lễ Vàng năm 1945, diễn ra lúc 13h30 đến 15h hôm nay tại Nhà tang lễ số 5 Trần Thánh Tông, theo nghi thức lễ tang cấp cao.

Cụ bà Hoàng Thị Minh Hồ mất hôm 5/11, thọ 104 tuổi.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và nguyên Tổng bí thư Nông Đức Mạnh gửi vòng hoa viếng cụ.

Cụ Hồ sinh năm 1914 tại Hà Nội, con gái của cụ Hoàng Đạo Phương - nhà nho và cũng là thương gia giàu có. Năm 18 tuổi, bà kết hôn với ông Trịnh Văn Bô (1914-1988) là con út của ông Trịnh Phúc Lợi - doanh nhân đầu thế kỷ 20. Cụ Hồ đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp kinh doanh của chồng.

Mùa thu năm 1945, gia đình cụ Hồ đã ủng hộ 5.147 lượng vàng cho Chính phủ, tương đương 2 triệu đồng Đông Dương. Gia đình cụ Hồ còn là thành viên cốt cán trong Ban vận động Tuần lễ vàng, khích lệ giới công thương và các tầng lớp nhân dân quyên góp được 20 triệu đồng Đông Dương cùng 370 kg vàng.

"Vô cùng thương tiếc cụ Hoàng Thị Minh Hồ, người đã có đóng góp to lớn cho nền tài chính cách mạng, góp phần quan trọng cho sự nghiệp đấu tranh cách mạng, giải phóng dân tộc của đất nước", Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng viết trong sổ tang.

Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tới chia buồn với gia đình cụ.

Rất nhiều người đến tiễn đưa người phụ nữ yêu nước về nơi an nghỉ. 

Tại lễ truy điệu, ông Trịnh Lương - con cả của bà Hoàng Thị Minh Hồ cho biết di nguyện cuối cùng của mẹ: “Mẹ chúng tôi trước khi mất dặn chúng tôi rằng, xin chuyển toàn bộ số tiền mà mọi người phúng viếng cho mẹ tôi đến Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để ủng hộ đồng bào, những người gặp khó khăn ở miền lũ lụt, thiên tai trong cơn bão số 12 vừa qua và giúp đỡ những học sinh nghèo học giỏi vượt qua khó khăn để thành tài, phụng sự Tổ quốc”.

Theo quy định hiện hành, lễ tang cấp cao được tổ chức đối với người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945 (lão thành cách mạng); các nhà hoạt động xã hội, văn hóa, khoa học tiêu biểu và được tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng nhất. Vợ chồng cụ Hoàng Thị Minh Hồ là trường hợp hiếm có được tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng nhất.

Được tiêu chuẩn an táng tại nghĩa trang Mai Dịch (Hà Nội), nhưng theo nguyện vọng gia đình, cụ bà Hoàng Thị Minh Hồ sẽ an táng tại nghĩa trang Thiên Đức Vĩnh Hằng (xã Giáp Trung, Phù Ninh, Phú Thọ).

Quân nhạc tiễn đưa cụ Hoàng Thị Minh Hồ.

Giang Huy