Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ bảy, 15/7/2017, 12:45 (GMT+7)

Khánh thành tượng đài tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma

Hàng trăm người cùng nhiều thân nhân liệt sĩ lặn lội từ nhiều tỉnh xa đến tham quan Khu tưởng niệm 64 chiến sĩ Gạc Ma tại Khánh Hòa.

Ngày 15/7, Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma ở Khánh Hòa được khánh thành sau hơn 2 năm thi công.

Từ sáng sớm, hàng trăm người ở khắp cả nước cùng cựu binh, thân nhân các liệt sĩ đổ về khu tượng đài. Ảnh: Nguyên Anh.

Bà Trần Thị Huệ (ngụ TP Đà Nẵng) trao tặng cho khu trưng bày bức thư của con trai là liệt sĩ Lê Thế gửi về gia đình trước khi hy sinh.

Balô của các chiến sĩ Gạc Ma. "Xem được kỷ vật của các chiến sĩ, lớp trẻ sẽ ghi nhớ đến thế hệ cha anh đã không tiếc máu xương, hy sinh quên mình vì độc lập, mang lại hòa bình cho đất nước", bà Huệ nói.

 

Gương mặt nhăn nhúm, bà Hà Thị Liên (87 tuổi, quê Hà Tĩnh), mẹ liệt sĩ Đào Kim Cương, hôn lên di ảnh con trai, giàn giụa nước mắt.

Bà kể, hồi con trai lên đường chưa được bao lâu thì gia đình nhận hung tin. "Hàng chục năm qua, trong giấc ngủ của tôi luôn thấy hình ảnh con", bà chia sẻ.

Bà Đỗ Thị Hiền (52 tuổi) bùi ngùi bên di ảnh chồng là liệt sĩ Đỗ Viết Thành.

Khu tưởng niệm rộng 2,5 ha nằm ở bán đảo Cam Ranh, được khởi công hồi tháng 3/2015, với vốn đầu tư hơn 130 tỷ đồng.

Điểm nhấn khu tưởng niệm có chủ đề "Những người nằm lại phía chân trời" với biểu tượng "Vòng tròn bất tử" của các chiến sĩ Gạc Ma cùng tinh thần bất khuất, dũng cảm của các chiến sĩ Hải quân đã ngã xuống vì biển đảo của Tổ quốc.

Cụm tượng đài các chiến sĩ Gạc Ma làm từ những phiến đá granite nguyên khối nặng hơn 14 tấn. Mỗi cụm tượng đài chiến sĩ hải quân cao 12 m, ngang 12 m.
 

Khu tưởng niệm sẽ tạo không gian cộng đồng cho cựu binh và thân nhân liệt sĩ Trường Sa, người dân trong nước, kiều bào ở nước ngoài tới tưởng niệm.

Sáng 14/3/1988, khi các chiến sĩ Việt Nam đang làm nhiệm vụ xây dựng chủ quyền trên cụm đảo chìm Gạc Ma - Len Đao - Cô Lin thì Trung Quốc đưa tàu chiến đến ngăn cản.

Tại Gạc Ma, lính Trung Quốc có vũ trang cướp cờ, xả súng vào các chiến sĩ hải quân, bắn chìm tàu HQ 604. Tại Cô Lin, thuyền trưởng Vũ Huy Lễ cho tàu HQ 505 lao thẳng lên bãi, trở thành cột mốc sống bảo vệ chủ quyền.

Tàu HQ 605 đang làm nhiệm vụ bảo vệ bãi đá Len Đao cũng bị tàu chiến Trung Quốc bắn cháy, chìm vào sáng 15/3/1988. 64 chiến sĩ hải quân Việt Nam hy sinh, 9 người bị Trung Quốc bắt. Việt Nam giữ được Cô Lin, Len Đao. Còn Gạc Ma bị Trung Quốc chiếm từ đó. Ảnh: Nguyên Anh.

Xuân Ngọc