Thứ hai, 13/5/2024
Thứ hai, 18/4/2016, 14:21 (GMT+7)

Huyền bí lễ hội nhảy lửa Pà Thẻn

Lễ hội nhảy lửa là nét văn hoá đặc sắc của dân tộc Pà Thẻn, minh chứng cho sức mạnh và ước mơ chế ngự thiên nhiên.

Ngày 17/4, người Pà Thẻn tại xã Hồng Quang (Lâm Bình, Tuyên Quang) tổ chức lại Lễ hội nhảy lửa vào thời điểm đã xong việc đồng áng. Người Pà Thẻn quan niệm lửa là vị thần tối cao nhất, luôn mang may mắn cho họ.

Cả bản chuẩn bị một mâm cỗ gồm: thủ lợn, con gà, 2 chén rượu, chai rượu.

Lễ hội chính thức diễn ra lúc 18h khi ánh mặt trời đã tắt.

Ngoài người Pà Thẻn, đồng bào người Dao ở Hoàng Su Phì (Hà Giang) cũng có lễ hội độc đáo này. Trong ảnh: Những cô gái người Dao trong xã cũng đến vui cùng lễ hội.

Thầy một tay cầm que gõ vào đàn pán-dơ, một tay lắc vòng, thân lắc lư theo nhịp gõ, miệng đọc bài cúng nói về lý do tổ chức lễ hội nhảy lửa. Thầy cúng sẽ gọi 28 vị thần về đầy đủ để dự lễ.

 

Theo "lệnh" của thầy cúng, đống lửa to được đốt lên.

Hơn một giờ đồng hồ trôi qua, khi lửa tàn, những chàng trai được chọn lựa tham gia lễ hội nhảy lửa bắt đầu rung lên bần bật, ánh mắt tự nhiên khác lạ, đầu lắc qua lắc lại. Họ nói rằng các vị thần trên trời đã đến tham dự.

Họ lao vào đống than hồng cứ thế nhảy múa trên đôi chân trần, có người dùng tay bốc lửa cho vào miệng nhai.

Họ nhảy múa trong ánh lửa hồng rực trước tiếng reo hò và khen ngợi của những người đứng xem. Thầy cúng liên tục gõ, khấn, người cũng rung lên bần bật.

Một người có thể tham gia nhảy lừa nhiều lần, và chỉ dành cho nam giới. Các cô gái diện những bộ trang phục đẹp nhất của mình đứng múa hát bên ngoài tạo thêm sắc màu lung linh cho đêm hội. Khi lửa tàn hẳn, thầy cúng sẽ đọc bài cúng tiễn các ma về trời và cảm ơn các vị thần đã xuống góp vui cho dân làng.

Những người tham gia lễ nhảy lửa dần tỉnh táo lại. Điều kì lạ là họ không thấy đau và cũng không hề bị bỏng.

Lý Văn Trụ, 20 tuổi, tham gia nhảy lửa đã 6 năm, chia sẻ "như có sự thôi thúc để đi vào lửa, toàn thân nóng ran không biết gì hết”. Vừa nói Trụ vừa đưa bàn tay lên để chứng minh thương tích không hề tồn tại.

Hoàng Thành