Thứ ba, 19/3/2024
Thứ sáu, 23/3/2018, 05:19 (GMT+7)

Hơn 2 giờ giải cứu hàng trăm người khỏi tòa nhà cháy ở Sài Gòn

Khói đen cuồn cuộn bốc lên từ tầng dưới, hàng trăm người ở các tầng cao không thể xuống, đứng ở ban công rọi đèn pin, vẫy quần áo... cầu cứu trong hoảng loạn.

Khoảng 1h15 ngày 23/3, đám cháy kèm theo tiếng nổ lớn ra từ tầng hầm giữ ôtô, xe máy nằm giữa khu A và B của chung cư Carina Plaza trên đường Võ Văn Kiệt (quận 8, TP HCM).

Toà nhà gồm 6 blocks cao từ 14 đến 20 tầng, khói lửa ngùn ngụt bốc lên từ tầng hầm. Hàng trăm người trên các tầng cao không thể thoát xuống liên tục hò hét, vẫy khăn, quần áo, rọi đèn pin... kêu cứu. Điện chung cư sau đó bị mất khiến họ mò mẫm tìm lối thoát trong hoảng loạn.

Một số người ở các tầng thấp, do khói dày đặc không thể thở nên họ đã phải nhảy từ tầng ba xuống để thoát thân. Sau đó, những người thoát ra ngoài trước đã dùng thang đưa lên cứu người còn kẹt.

"Đang ngủ tôi thấy rất ngộp thở và có tiếng nổ. Tỉnh giấc thì chỉ thấy khói đen mù mịt khắp nơi. Hai mẹ con tôi hoảng loạn chạy ra thang thoát hiểm, nhưng lúc đó mọi người chen lấn, giẫm đạp nhau. Tôi bị ngất, sau đó phải bò xuống", chị Lê Thị Thanh Trúc (bock A) kể.

Nhiều người dân trong chung cư leo lên những tầng thấp phối hợp đưa các trẻ em và phụ nữ xuống trước.

Hơn nửa giờ sau hỏa hoạn, hàng chục xe cứu hỏa cùng cảnh sát chữa cháy có mặt ứng cứu. Lực lượng cứu hộ nhanh chống giương nhiều xe thang triển khai đưa những nạn nhân mắc kẹt xuống. Trong đó phụ nữ và trẻ em, người già được ưu tiên đưa xuống trước. "Khói dày đặc phía dưới nên phải ưu tiên các nạn nhân các tầng dưới trước", một cảnh sát cứu hộ nói.

"Khi thang cảnh sát được đưa tới, tôi mới biết mình còn sống. Trước đó, tôi và nhiều người dân ở tầng cao còn tính dùng màn, chăn, cột lại thành dây để nhỡ cứu hoả không đến kịp sẽ tự đu xuống dưới", người đàn ông kẹt ở tầng 4 cho biết.

Hàng trăm nạn nhân mắc kẹt lần lượt được đội cứu hộ đưa xuống an toàn.

Không giấu nổi sự hoảng loạn, anh Bùi Thế An dỗ dành con trai khi vừa được cứu khỏi đám cháy. "Tôi chỉ biết bé chạy xuống theo bản năng tìm lối thoát nhưng càng xuống càng khói. May thấy một nhà có đèn pin rọi sáng nên chạy vào kêu cứu thì được cứu hộ dùng thang đưa xuống", anh An thảng thốt nói.

Nhiều phụ nữ cùng con nhỏ bị ám khói đen, nhanh chóng được đưa lên xe cứu thương để được sơ cứu, sau đó chuyển đến bệnh viện.

Nhiều cụ già bị ngạt khói, có tiền sử bệnh tim được đưa lên xe cấp cứu sau khi được giải cứu.

Hàng trăm người được giải cứu ngồi vật vờ ở hàng rào chung cư. Một số bị ngạt khói nặng phải leo rào qua nhà dân kế bên tá túc, xin nước để uống giải độc.

Đến khoảng 3h30, lửa đã tắt khá lâu nhưng khói còn dày đặc... Một người phụ nữ ngoài 50 tuổi được xác định đã thiệt mạng do trượt chân từ tầng 19 của Block B xuống, trong lúc cố thoát khỏi đám cháy. Cảnh sát cũng đưa một thi thể cháy đen ra ngoài.

Theo Cảnh sát PCCC TP HCM, đã có 13 người chết và 14 người bị thương. Đây được cho là vụ cháy nghiêm trọng nhất ở TP HCM trong chục năm qua.

Trăm người đang kêu cứu trong toà nhà cháy ở Sài Gòn
 
 

 

Quỳnh Trần