Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ ba, 12/12/2017, 21:44 (GMT+7)

Hiện trạng ngôi trường sập lan can làm nhiều học sinh bị thương

Phần lan can bị sập trơ ra lõi sắt nhỏ bằng đầu đũa, nền gạch sụt lún, tường hoen ố...

Trường tiểu học Văn Môn, Yên Phong, Bắc Ninh, nơi 16 em học sinh lớp 5 gặp nạn do rơi từ lan can tầng hai xuống sân có một dãy nhà hai tầng và hai dãy nhà cấp bốn.

Chiều 12/12, sau một ngày xảy ra vụ tai nạn, trường vẫn mở cửa đón học sinh cả ca sáng lẫn chiều. Tuy nhiên, ba phòng học cạnh đoạn lan can bị sập được khóa lại. 

Hiện trường vụ sập được giữ nguyên để phục vụ điều tra. Khoảng sân nơi học sinh rơi xuống là đoạn lan can đã vỡ vụn, trơ ra lõi sắt nhỏ bằng chiếc đũa. Xen lẫn những mảnh vỡ là vài đôi dép tổ ong của học sinh.

Theo biên bản ghi nhận hiện trường của Công an huyện Yên Phong, lan can tầng hai, nơi bị sập kết cấu hoàn toàn bằng gạch trát vôi vữa, được liên kết bằng 18 con tiện; không thấy có dấu vết kết nối phần lan can này với kết cấu của tòa nhà.

Các phần lan can còn lại trước cửa các phòng học và bên hông đều cũ kỹ, bong tróc. Nhiều con tiện lan can to bằng bắp chân bị vỡ phần vữa, lộ rõ phần lõi sắt.

Những hoạ tiết trang trí phần tường ngăn ở cầu thang từ tầng một lên tầng hai của trường bị vỡ tan, tạo thành ô thoáng ba người chui lọt. Để đảm bảo an toàn, nhà trường đã rào tạm bằng lưới thép.

Phần lớn lớp gạch lát nền ở hành lang bị sụt lún, bong tróc.

Bên trong một phòng học ở tầng hai.

Hiệu trưởng trường Tiểu học Văn Môn cho biết năm 2012 trường THCS chuyển ra địa điểm mới, nhượng lại cơ sở cho trường. Tiếp nhận vị trí công tác được 5 năm, ông không nắm được trường xây từ khi nào. Toàn bộ hồ sơ thiết kế, bản vẽ xây dựng không biết đang được lưu trữ ở đâu.

Ông Nguyễn Chí Cường, Phó chủ tịch huyện Yên Phong, khẳng định trường Tiểu học Văn Môn xuống cấp nghiêm trọng, huyện đã có kế hoạch xây trường mới cách chỗ cũ gần một km, đến nay đã san lấp mặt bằng, hoàn thiện việc đóng cọc. Dự kiến đầu năm 2018, trường sẽ xây và hoạt động vào cuối năm.

Trước đó 13h30 ngày 11/12, tại trường Tiểu học Văn Môn, lan can phía đông dãy nhà hai tầng đổ sập, kéo theo hơn chục học sinh lớp 5 rơi xuống đất. Năm em được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Bắc Ninh, tám em nặng hơn được đưa đến Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội). Sau khi chụp chiếu, bốn em ở Việt Đức đã được cho về nhà tối cùng ngày.

Các cháu bấu vào nhau ngã theo khi lan can gẫy
 
 

Phương Sơn