Thứ ba, 19/3/2024
Thứ năm, 29/3/2018, 00:00 (GMT+7)

Hiểm họa cháy nổ trong các chung cư ở trung tâm Sài Gòn

Thiết bị chữa cháy hư hỏng, hành lang bị chiếm dụng, lối thoát hiểm bị bịt kín… là tình trạng tại nhiều chung cư cũ ở trung tâm TP HCM.

Sau vụ cháy chung cư Carina Plaza (quận 8) khiến 13 người chết, các quận huyện ở TP HCM đồng loạt kiểm tra hiện trạng phòng cháy chữa cháy ở các chung cư.

Chiều 28/3, tại khu vực hầm xe của chung cư 12-14 Nguyễn Thị Nghĩa (quận 1), lực lượng chức năng quận tiến hành tháo dỡ các vật dụng, dây điện chằng chịt do người dân chiếm dụng, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Một gia đình ở chung cư Nguyễn Thị Nghĩa sinh hoạt bên các thiết bị chữa cháy, đồ dùng cá nhân và xe cộ để lỉnh kỉnh lối vào chung cư.

Phát hiện tại khu vực tầng trệt của chung cư Nguyễn Thị Nghĩa chứa nhiều vật dụng bằng nhựa, vải và gỗ dễ gây cháy, ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch UBND quận 1 đã yêu cầu lực lượng trật tự đô thị di dời.

"Thấy bà con vô tư chiếm hành lang để chứa đồ đạc nhưng cũng không dám nói vì sợ mếch lòng. Hàng lang đã hẹp lại bị chiếm, rất nguy hiểm nếu xảy ra hỏa hoạn", ông Trần Lâm, cư dân sống tại đây 20 năm bức xúc.

Tại chung cư số 23 Lý Tự Trọng, phát hiện nhiều vật dụng bằng gỗ, nhựa vương vãi dưới cầu thang, lực lượng đô thị quận 1 đã di dời, tránh sự cố.

Lực lượng chức năng quận 1 lập biên bản xử phạt hành chính một phòng tranh, đồng thời thu các vật dụng chiếm lối thoát hiểm của chung cư Lý Tự Trọng.

Em nhỏ chơi đùa với tủ đựng thiết bị phòng cháy chữa cháy trống hoác tại chung cư 145 Nguyễn Trãi (phường Bến Thành).

Trước đó, chiều 27/3, lực lượng chức năng quận 1 đã kiểm tra, phát hiện hệ thống báo cháy tại chung cư này không còn hoạt động, lối thoát hiểm bị chiếm dụng.

Tủ đựng thiết bị PCCC  tại chung cư Nguyễn Trãi trở thành nơi chứa rác thải. "Các thiết bị chữa cháy ở chung cư này đã hư hỏng nặng nhưng kinh phí sửa chữa thì không có, hầm gửi xe thì bị người ta chiếm dụng. Bà con ở đây đã kiến nghị nhiều lên phường nhưng chưa thấy giải quyết", bà Trần Thị Nga (51 tuổi), sống tại chung cư, nói.

Những vật dụng lỉnh kỉnh tại hàng lang tầng 9 của chung cư Nguyễn Huệ. "Tôi thấy ban quản trị chung cư dán thông báo cho có, chứ không chịu đôn đốc người dân tháo dỡ các vật dụng chiếm lối đi", cư dân sống tại đây nói.

Cũng tại chung cư này, lối hành lang tầng 8, tủ đựng thiết bị PCCC bị hư hỏng và che khuất tầm nhìn bởi các vật dụng sinh hoạt của người dân.

Sau khi kiểm tra các thiết bị PCCC, người dân ở chung cư 155-157 Bùi Viện phát hiện có 40 bình chữa cháy bị hư hỏng, hết hạn sử dụng. "Sau vụ cháy ở chung cư Carina Plaza, bà con ở đây ai cũng sợ. Tuy nhiên nhiều gia đình vẫn chủ quan, không chịu thay thế bình chữa cháy đã hết hạn. Tôi phải thuyết phục nhiều ngày mới thành công", một thành viên ban quản trị chung cư Bùi Viện cho biết.

Ban quản trị chung cư Bùi Viện dán thông báo thử chuông báo cháy tại khu vực tầng trệt. Tuy nhiên, khi thử vào sáng 27/3, chuông không hoạt động và bị lỗi, người dân phải thuê thợ sửa. Đến chiều cùng ngày, hệ thống chuông báo cháy tại chung cư này mới hoạt động bình thường.

Quận 1 xử lý hàng loạt chung cư cũ mất an toàn cháy nổ
 
 

Quận 1 xử lý các chung cư mất an toàn về cháy nổ.

Thành Nguyễn