Thứ ba, 19/3/2024
Chủ nhật, 27/5/2018, 15:22 (GMT+7)

Hàng trăm người đội nắng bắt cá dưới đầm lầy

Sáng 27/5, dưới cái nắng trên 35 độ C, gần 400 người dân Hà Tĩnh đổ xuống đầm lầy tham dự lễ hội đánh cá Đồng Hoa.

Sáng 27/5, người dân ở huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) mang lưới, nơm, vó, vợt.... tới đầm Vực ở xã Xuân Viên để tham gia lễ hội đánh cá Đồng Hoa, tổ chức thường niên vào tháng 4-5 âm lịch.

Đầm Vực dài khoảng một km, rộng gần 50 m, có nhiều loại cá. Gần đến mùa lễ hội, chính quyền thường khuyến cáo bà con không nên đánh bắt.

6h30, khi tiếng loa khai mạc vang lên, gần 400 người mang theo ngư cụ ào xuống đầm Vực bắt cá, tiếng reo hò vang khắp một vùng.

Người đánh bắt đi theo hàng, từ đầu đến cuối đầm.

"Ngày trước cá ở đầm Vực rất nhiều, song ngày càng ít đi bởi nạn đánh bắt, kích điện tràn lan. Chúng tôi mong chính quyền có nhiều biện pháp như bảo vệ đầm, thả cá giống để duy trì nét đẹp văn hóa này", anh Phạm Tuân (30 tuổi, trú huyện Nghi Xuân) nói.

Anh Nguyễn Văn Duyên (trú huyện Nghi Xuân) cho biết, đã chuẩn bị nơm, vó, lưới từ một tuần trước để tham gia lễ hội. "Năm ngoái tôi bắt được hơn 50 con, năm nay cá ít hơn nên chỉ bắt được 5 con", anh Duyên nói.

 

Người tham gia lễ hội đi từng tốp, khi kéo lưới được những con cá nhỏ, họ chia nhau phân loại.

Bà Nguyễn Thị Hải (54 tuổi, trú xã Xuân Viên) cho hay, lễ hội có từ hàng chục năm trước, mọi người tham gia để cầu mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, giúp thắt chặt tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

Ngâm mình dưới đầm Vực cả buổi sáng, nam thanh niên nở nụ cười tươi vì dùng nơm úp được hai con cá lóc nặng gần 2 kg. 

Đầm Vực chủ yếu là cá lóc, cá chép, cá rô... Người dân cho hay, đây là cá tự nhiên nên rất ngon, thịt thơm.

Đức Hùng