Thứ ba, 16/4/2024
Thứ hai, 7/5/2018, 14:45 (GMT+7)

Hà Nội làm rào sắt, căng dây thép gai bảo vệ cây sưa đỏ

Trên địa bàn Hà Nội hiện có khoảng 700 cây sưa đỏ quý hiếm, trong đó nhiều cây trồng ở công viên, vỉa hè.

Thành phố Hà Nội cho biết hiện trên địa bàn có trên 3.800 cây sưa được trồng chủ yếu trên các hè phố và nằm rải rác tại 24 quận, huyện. Trong đó có khoảng 700 cây sưa đỏ.

Cây sưa đỏ thường gọi Trắc thối hay Huê mộc vàng là một loài cây quý hiếm đã bị nghiêm cấm vận chuyển, buôn bán trái phép vì mục đích thương mại.

 

Tại Công viên Thống nhất có hàng chục cây sưa đỏ nằm rải rác trong khuôn viên. Các cây có đường kính từ 30cm trở lên và cao từ 5m đến 8m, có tán rộng tỏa bóng mát.

Theo lãnh đạo Công viên Thống Nhất, từ nhiều năm qua để bảo vệ các cây sưa đỏ quý hiếm, tránh bị cưa trộm, Công viên đã thí điểm lập hàng rào sắt bao quanh từng cây. Hàng rào sắt này cao khoảng 2 m, được hàn cố định từ gốc lên đến giữa thân cây.

Hàng rào sắt bảo vệ gốc sưa đỏ ở Công viên Thống nhất được điểm tô bằng các bông hoa sắt. 

Trong công viên Thống nhất, các cây sưa trắng ít có giá trị hơn sưa đỏ cũng được bảo vệ bằng dây thép buộc cố định, giúp cây không bị đổ.

Lãnh đạo Công viên Thống nhất cho hay, việc làm rào sắt giúp bảo vệ khá tốt các cây sưa trước kẻ trộm. "Tuy nhiên việc này cũng vấp phải nhiều ý kiến. Nhiều người cho rằng làm rào bảo vệ là cần thiết, còn một số người lại nói mất mỹ quan và ảnh hưởng đến sự sinh trưởng, phát triển của cây", lãnh đạo Công viên Thống nhất nói.

Một cây sưa đỏ cổ thụ có đường kính 60cm, tán rộng tỏa bóng xuống đường đi bộ ở Công viên Thống nhất.

Tại Công viên Bách Thảo hiện có khoảng 40 cây sưa đỏ trên 100 tuổi được trồng trên một gò đất nhân tạo.

Một gốc sưa đỏ hai người ôm, cao hơn chục mét và có nhiều nhánh nhỏ mọc từ gốc ở trong Công viên Bách Thảo. Để bảo vệ các gốc sưa đỏ ở đây, Công viên cho quấn rào thép gai quanh gốc.

Các cây sưa đỏ có đường kính từ 50 đến 70cm nằm cạnh nhau được quấn nhiều lớp dây thép gai.

Gần đây, Công viên cho quấn các lớp dây thép gai dày đặc hơn ở phía dưới gốc của nhiều cây sưa cổ thụ để tránh việc cưa trộm, trèo cây hái quả và chặt cành.

Từ năm 2014 đến nay, trên địa bàn TP Hà Nội xảy ra hàng chục vụ cưa trộm cây gỗ sưa đỏ. Phần lớn các vụ diễn ra tại công viên vào ban đêm, một số vụ nhằm vào cây sưa đỏ trồng ở vỉa hè.

Công an thành phố đã điều tra, khám phá bắt giữ nhiều ổ nhóm gồm hàng chục người liên quan đến việc trộm cắp và tiêu thụ cây gỗ sưa đỏ.

Phương Sơn