Thứ sáu, 29/3/2024
Chủ nhật, 11/3/2018, 16:25 (GMT+7)

Hà Nội đề xuất lát đá hoa cương Bình Định cho vỉa hè Hồ Gươm

Hiện vỉa hè và đường dạo quanh khu vực Hồ Gươm có hơn 20 loại đá, gạch khác nhau dẫn tới thiếu đồng bộ.

UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đang tổ chức trưng bày, lấy ý kiến người dân về dự án "Đầu tư xây dựng cải tạo, chỉnh trang khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm". Dự án này có hạng mục Nâng cấp hè với đề xuất thay lại đá xung quanh Hồ Gươm bằng đá granite hay còn gọi là đá hoa cương.

Hiện vỉa hè và đường dạo quanh khu vực Hồ Gươm có hơn 20 loại đá, gạch khác nhau dẫn tới thiếu đồng bộ.

Sơ đồ mặt cắt chỉnh trang lát đá đi bộ trên vỉa hè xung quanh Hồ Gươm và các loại đá kích thước khác nhau để lựa chọn cho từng vị trí.

Quận Hoàn Kiếm công bố chi tiết mặt cắt kỹ thuật các lớp hạ tầng của nền móng khi tiền hành thi công đá lát vỉa hè.

Loại đá được đề xuất dùng cho hạng mục Nâng cấp hè là đá granite dày 10 cm có bề mặt nhám chống trợn trượt, nguồn gốc từ tỉnh Bình Định được chọn để lát toàn bộ diện tích đá xanh và gạch quanh vườn hoa.

Theo UBND quận Hoàn Kiếm, việc sử dụng vật liệu đá này làm sáng toàn bộ tuyến vỉa hè, định hình về thị giác của người đi bộ đồng thời làm gia tăng giá trị cảnh quan.

Đá kích thước 10 cm được lát tại đường đi nhỏ ven hồ. Hiện trạng của vỉa hè (trái) và phối cảnh sau khi thực hiện dự án lát đá (phải).

Các bước thi công lát đá granite.

Nếu đề xuất trên được các cấp có thẩm quyền phê duyệt, dự kiến trong quý 2 hoặc quý 3, quận Hoàn Kiếm sẽ triển khai và đến cuối năm 2018 hoàn thành việc lát đá hoa cương cho vỉa hè quanh Hồ Gươm.

Phối cảnh (ảnh trên) và hiện trạng (dưới) vỉa hè phố Đinh Tiên Hoàng.

Mẫu đá granite dày 10 cm nguồn gốc từ Bình Định có độ bền và tính ổn định cao đang được trưng bày lấy ý kiến người dân.

Đoạn vỉa hè sát với Hồ Gươm đối diện Bưu Điện Hà Nội hiện có nhiều điểm bị sụt lún, trơ ra phần đất cát dưới lớp đá lát.
 

Nhiều đoạn vỉa hè quanh Hồ Gươm đã bị bong tróc, mấp mô gây mất mỹ quan.
 

Ông Phạm Tuấn Long, Phó chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết, vỉa hè quanh Hồ Gươm hiện lát đá xanh tự nhiên và gạch block, chất lượng tốt và chỉ bị trầy xước do quá trình sử dụng, có thể khắc phục được bằng biện pháp kỹ thuật nên quận sẽ nghiên cứu sử dụng lại ở các vườn hoa khác.
 

Ngọc Thành