Thứ ba, 19/3/2024
Thứ ba, 19/6/2018, 09:50 (GMT+7)

Dự án khu dân cư kiểu mẫu bỏ hoang gần 20 năm ở Sài Gòn

Sau gần 20 năm quy hoạch, dự án khu dân cư Bắc Rạch Chiếc vẫn thưa thớt người ở, nhiều hạng mục xuống cấp và đang vướng sai phạm.

Dự án khu dân cư Bắc Rạch Chiếc (phường Phước Long A, quận 9, TP HCM) rộng 78 ha nằm trong tổng thể Khu thể dục thể thao Rạch Chiếc, sân Golf quận 2, Metro An Phú. Dự án cách trung tâm khoảng 7 km, quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt năm 2001.

Khu dân cư Bắc Rạch Chiếc do Công ty Xây dựng và dịch vụ nhà đất quận 10 (sau đổi tên thành Công ty cổ phần địa ốc 10 - Res 10) đầu tư hạ tầng kỹ thuật trục đường chính.

Theo quy hoạch, Bắc Rạch Chiếc sẽ là khu dân cư kiểu mẫu của thành phố, gồm nhiều khu biệt thự vườn, nhà liền kề, chung cư cao cấp, cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại dịch vụ, công viên du lịch, trường học...

Tuy nhiên, gần 20 năm qua hệ thống hạ tầng ở đây vẫn chưa hoàn chỉnh. Quanh khu chủ yếu là những con đường đã thành hình cùng các lô đất hoang vắng.

Trục đường chính trong dự án Bắc Rạch Chiếc thông ra Xa lộ Hà Nội lởm chởm đá, xuất hiện nhiều ổ voi ổ gà, hai bên đầy rác và cỏ dại.

Các tuyến đường nhánh không được sử dụng, cỏ dại phủ kín gần hết mặt đường, vỉa hè. Hệ thống đèn chiếu sáng rải rác vài con đường nhưng chỉ hoạt động một phần trong nhiều năm qua.

Khu vực được quy thành thành công viên, có đài phun nước xây dựng dang dở rồi bỏ hoang và xuống cấp theo thời gian. "Ngày nào tôi cũng ra đây đi dạo, tập thể dục. Ở đây rất hoang vắng nhất là vào chiều tối, khiến mọi người rất sợ", bà Hai (61 tuổi) cho biết.

Một hạng mục trong khu được quy hoạch làm công viên đã mục nát từ nhiều năm nay.

Nhiều công trình như vỉa hè, hố ga, cáp điện lực, ống thoát nước... xuống cấp, hư hỏng, cỏ mọc um tùm.

Trụ ống cứu hỏa gần như hư hỏng.

Hàng trăm ống thoát nước, hố ga, sắt thép... nằm chỏng chơ giữa bụi rậm khắp khu dân cư.

Khu đất rộng lớn được quy hoạch thành khu dân cư kiểu mẫu của thành phố trở thành nơi để chăn trâu bò, nuôi heo rừng, gà vịt...

"Nhà tôi trước có 2.000 m2 đất, sau giải tỏa được đền bù ba lô ở gần đây nhưng không có hạ tầng nên đâu xây được nhà. Hàng ngày, tôi và chồng ở tại căn chòi trên nền nhà cũ và đi chăn bò", bà Gái (47 tuổi) cho biết.

Nhiều lô đất trong khu dân cư trở thành điểm tập kết rác thải. 

Sau gần 20 năm quy hoạch, khu dân cư Bắc Rạch Chiếc vẫn thưa thớt cư dân, nhiều căn nhà xây xong rồi đóng kín cửa bỏ không.

Theo báo cáo của thanh tra TP HCM, trước khi dự án được Thủ tướng giao đất, nhiều cán bộ của Res 10 đã ký hợp đồng cho các đơn vị khác được tham gia làm nhà đầu tư thứ cấp. Hành vi này bị Chủ tịch UBND TP HCM cho là có dấu hiệu làm trái quy định của Nhà nước.

Kết quả thanh tra cho thấy, Công ty Res 10 không công khai, minh bạch trong quản lý, sử dụng nguồn vốn đóng góp của các đơn vị tham gia thực hiện hạ tầng kỹ thuật trục chính. Do đó, dù nhiều năm triển khai, hạ tầng kỹ thuật trục chính vẫn chưa hoàn thành.

Cơ quan thanh tra cũng chỉ ra sai phạm của nhiều cán bộ Công ty Res 10 qua các thời kỳ. Họ bị cho là tiếp tay cho việc phân lô bán nền tại dự án...

Quỳnh Trần