Thứ ba, 19/3/2024
Thứ năm, 21/9/2017, 11:11 (GMT+7)

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông bất động chờ vốn

Chỉ khoảng 2 tuần trước mốc vận hành thử nghiệm, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) bất ngờ dừng thi công.

Theo kế hoạch ban đầu, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, một trong hai tuyến đường sắt đô thị đầu tiên ở Hà Nội, sẽ được vận hành thử nghiệm vào tháng 10, khai thác thương mại vào đầu năm 2018. Công trình đã hoàn thiện được khoảng 95% thì phải dừng vô thời hạn vì thiếu vốn.

Các khu bảo dưỡng, sửa chữa (Depot), tòa nhà điều hành, nhà xưởng đang lắp đặt điện nước, nền đường. 

Hệ thống cửa và việc ốp lát nền gạch đang làm dang dở.

Công trường các nhà ga La Khê, Láng, Cát Linh… thỉnh thoảng mới thấy bóng một vài công nhân.

Một số nhà ga chưa xong phần xây dựng, một số điểm mới đang kéo dây cáp điện.

Lãnh đạo Ban quản lý dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông cho biết, phần xây lắp nhà ga cơ bản xong, nhưng phần đường ray, nền đường, hàng rào, đường nội bộ… vẫn đang trong quá trình thi công.

Máy móc trên công trường cũng giảm đi do không có việc, thiết kế cụ thể của một số hạng mục chưa triển khai.

Nhiều hạng mục cần lắp ráp phải nằm đợi vì liên quan đến các phần chưa hoàn thiện. Theo báo cáo của Tổng thầu Trung Quốc, nguyên nhân chậm tiến độ là do ngân hàng China Eximbank chưa giải ngân số vốn 250 triệu USD bổ sung. Việc này khiến Tổng thầu Trung Quốc tăng dần khoản nợ đọng với thầu phụ, nhà cung ứng thiết bị và triển khai dự án.

Kiểm tra hiện trường cuối tuần qua, Thứ trưởng Giao thông Nguyễn Ngọc Đông gay gắt: "Phải đảm bảo tiến độ dự án như đã cam kết, không thể để tình trạng hạng mục nào cũng dở dang. Bộ Giao thông sẽ đề nghị Đại sứ quán Trung Quốc hỗ trợ thúc đẩy tiến độ và làm việc với lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn cục 6 Đường sắt Trung Quốc yêu cầu thực hiện theo cam kết".

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có tổng mức đầu tư 552 triệu USD vào năm 2008. Trong đó, vốn vay Trung Quốc là 419 triệu USD, vốn đối ứng Việt Nam là 133 triệu USD. 

Đến 2016, dự án được điều chỉnh lên 868 triệu USD (tăng 315 triệu). Trong đó, phần vốn vay Trung Quốc là 669 triệu USD, vốn đối ứng Việt Nam là 198 triệu USD. Phần vốn vay Trung Quốc tăng thêm 250 triệu USD so với trước đây.

Trải nghiệm nhà ga tuyến Cát Linh - Hà Đông
 
 

Trải nghiệm nhà ga đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Giang Huy