Thứ bảy, 27/4/2024
Thứ hai, 20/8/2018, 18:49 (GMT+7)

Dinh thự Vua Mèo - di sản của vùng cao nguyên đá

Dinh thự của Vua Mèo Vương Chính Đức được xây dựng trong khoảng 8 năm và tốn khoảng 15.000 đồng bạc trắng.

Khu dinh thự Vua Mèo (Vua H'Mông) nằm trên gò đất thuộc thung lũng Sà Phìn, cách trung tâm huyện lỵ Đồng Văn 15 km. Dinh thự và cả mảnh đất rộng lớn bao quanh thuộc sở hữu của Vương Chính Đức (1865-1947), thủ lĩnh cộng đồng người H'Mông ở cao nguyên đá Đồng Văn trước cách mạng tháng 8.

Hai bên lối đi vào dinh thự là hàng cây sa mộc hàng trăm năm tuổi đứng uy nghiêm, cao vút. Mặt đường được lát bằng phiến đá lớn, vuông vức.

Cửa chính dinh thự của Vua Mèo. Để xây dựng, họ Vương đã thuê thợ là người Hồi vùng Vân Nam (Trung Quốc) và những tốp thợ giỏi nhất người H'Mông. Công trình được xây dựng trong khoảng 8 năm và tốn 15.000 đồng bạc trắng.

Dinh thự Vua Mèo gồm 4 nhà ngang, 6 nhà dọc cao 2 tầng với 64 buồng được chia thành tiền dinh, trung dinh và hậu dinh, gắn kết với nhau và tạo một khoảng sân ở giữa. Công trình được xây dựng mô phỏng theo lối kiến trúc đời Thanh (Trung Quốc) với diện tích 1.120 m2, nguyên liệu là đá xanh, gỗ thông và ngói đất nung.

Tường nhà được xây bằng đá, bên trong ốp ván, cột, kèo làm bằng gỗ, sàn cũng lát gỗ, mái nhà lợp bằng ngói máng, riêng hàng hiên lợp ngói ống, trên ngói có trang trí hoa văn chữ Thọ.

Các bức tường đường xây dựng bằng đá, liên kết với nhau bằng mật mía. Dinh thự Vua Mèo được công nhận di tích quốc gia với tên gọi “Khu di tích văn hóa nghệ thuật lịch sử Nhà Vương” năm 1993, trở thành điểm thu hút du khách trong và ngoài nước khi ghé thăm cao nguyên đá Đồng Văn.

Trước cách mạng tháng 8, Vương Chính Đức là người giàu có nhất vùng nhờ buôn bán thuốc phiện. Sà Phìn là nơi trung chuyển thuốc phiện từ tam giác vàng Miến Điện đến vùng Vân Nam (Trung Quốc) sang Đông Dương. Trong ngôi nhà có nhiều biểu tượng quả anh túc (thuốc phiện).

Căn phòng nằm cuối cùng trong dãy nhà là nơi trưng bày nhiều bức ảnh các thế hệ của dòng họ Vương.

Trong khuôn viên dinh còn có cả kho lương thực, kho thuốc phiện, kho vũ khí và kho chứa vật dụng sinh hoạt.

Hai bên hông dinh thự là khu phụ, như: bếp, bể nước và chuồng ngựa…

Xung quanh nhà Vua Mèo được bao bọc bởi hai bức tường thành xây bằng đá, dày khoảng 60 cm, cao từ 2,5 đến 3 m.

Bên ngoài dinh thự là khu mộ dòng họ Vương. Ngày 21/7, ông Vương Duy Bảo (cháu nội Vua Mèo Vương Chí Thành, người con kế nghiệp Vương Chính Đức) có đơn gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị xem xét lại việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tòa dinh thự họ Vương.

Sau khi được công nhận là di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia, giấy chứng nhận quyền sử dụng dinh thự và mảnh đất rộng lớn bao quanh đã được cấp cho Phòng Văn hóa Thông tin huyện Đồng Văn. Điều này khiến con cháu họ Vương bất bình.

Ngọc Thành