Thứ hai, 13/5/2024
Chủ nhật, 16/7/2017, 00:00 (GMT+7)

Cuộc sống tạm bợ trong công trường Thủ Thiêm

Giữa khu đô thị Thủ Thiêm (quận 2, TP HCM), những công nhân miền Tây sống trong lán trại, tắm giặt và vui chơi trên bãi đất trống.

Khoảng 2 tháng nay, nhiều công trình đồng loạt thi công tại khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2, TP HCM) kéo theo số lượng công nhân xây dựng từ các tỉnh miền Tây tăng.

Cùng các đồng nghiệp thi công vỉa hè đường Nguyễn Cơ Thạch giữa trưa, ông Trần Văn Lào (quê Cần Thơ) cho biết, trung bình một ngày công xây dựng khoảng 270.000 đồng. "Mỗi tháng, thu nhập của hai vợ chồng tôi được hơn chục triệu nhưng cũng chỉ đủ trang trải vì tiền nhà trọ và sinh hoạt đắt đỏ", ông Lào nói.

Gia đình bà Nguyễn Thị Sinh (quê Cần Thơ) cùng sống trong lán trại trên đường D2 (phường An Khánh, quận 2). "Ở quê, hàng xóm ai cũng biết nhau, ở đây mọi người ít thân quen hơn, suốt ngày chỉ ngồi một chỗ không đi chơi đâu được, thành ra sống ở Sài Gòn vui mà không có vui", bà Sinh chia sẻ.

Một bể nước quây bằng bạt để phục vụ nhu cầu sinh hoạt của công nhân trên đường Lương Định Của.

"Vợ chồng tui làm nghề xây dựng hơn chục năm rồi. Cứ xong công trình thì chuyển chỗ khác. Buồn lắm. Vừa rồi mua được quả trứng nở ra con vịt, hai vợ chồng để lại nuôi cho vui", bà Liễu (quê Hậu Giang) tâm sự.

Giữa trưa, hai công nhân xây dựng ra công viên hầm Thủ Thiêm tranh thủ hóng gió, ngắm những tòa nhà cao tầng phía bờ quận 1.

Ba công nhân hợp sức chặt và vận chuyển lá dừa nước trong những bụi rậm ven đường Lương Định Của để lợp mái nhà.

Một công nhân dựng chòi tạm trên công trường xây dựng. "Ở đây trộm cắp như rươi nên thi công đến đâu phải dựng chòi để canh chừng máy móc", ông Thanh (quê Cà Mau) nói.

Út và Hải (20 tuổi, quê Kiên Giang) chơi game trên điện thoại sau giờ tan ca. Cả hai cho biết đã sống ở quận 2 được hơn một tháng nay với thu nhập khoảng 6-7 triệu đồng một tháng. "Cuộc sống ở đây em thấy cũng được, còn hơn ở quê không có việc làm", Út nói.

Tận dụng bãi đất trống gần công trường, các công nhân cùng nhau đá bóng vào mỗi buổi chiều.

Những công nhân miền Tây cho biết nguồn nước ngầm tại khu vực công trường bị nhiễm phèn nên họ thường tắm giặt trên những vũng nước mưa đọng ở các bãi đất trống.

"Hạnh phúc của tôi là được bế con gái và vui đùa cùng lũ trẻ con trong khu lán trại sau một ngày làm việc", ông Điền (49 tuổi) bên con gái 6 tuổi, chia sẻ.

Gần 19h, một công nhân làm đường tranh thủ hút thuốc, nghỉ ngơi trên xe, trước khi bắt đầu làm việc ca đêm.

Thành Nguyễn