Thứ ba, 19/3/2024
Thứ ba, 24/10/2017, 13:02 (GMT+7)

Công an, quân đội xuất quân bảo vệ APEC

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự lễ xuất quân của các lực lượng bảo vệ APEC tại TP Đà Nẵng.

Sáng 24/10, tại TP Đà Nẵng, Bộ Công an tổ chức lễ xuất quân các lực lượng công an, quân đội, y tế tham gia bảo vệ Tuần lễ cấp cao APEC 2017, diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 6 đến 11/11.

Phát biểu tại lễ xuất quân, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao nỗ lực của công an, quân đội và chính quyền địa phương. "Mọi lực lượng tham gia bảo vệ an toàn sự kiện này là vinh dự, nhưng cũng là trách nhiệm nặng nề. Các đơn vị cần làm hết sức mình, cố gắng đảm bảo an toàn và sức khỏe trong quá trình thực thi nhiệm vụ", Thủ tướng nói.

Thứ trưởng Công an Bùi Văn Nam, Trưởng Tiểu ban An ninh - Y tế APEC 2017, cho biết đến nay tất cả hội nghị của Năm APEC 2017 diễn ra trên 8 địa phương đều được bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn, không để xảy ra bất kỳ sự cố nào, dù nhỏ nhất.

Theo Thứ trưởng Nam, Tiểu ban sẽ bố trí, phân công lực lượng phối hợp với quân đội bảo vệ chặt chẽ tại các sân bay quốc tế, các mục tiêu trọng điểm, bảo vệ vùng trời, vùng biển, biên giới, rà soát bom, mìn, khống chế điểm cao, chế áp di động, xử lý vật thể bay không người lái...

Tại lễ xuất quân, cảnh sát cơ động đã trình diễn các thế võ, kết hợp với gậy Tonfa - công cụ hỗ trợ để trấn áp tội phạm. Để sử dụng nhuần nhuyễn, mỗi chiến sĩ phải kiên trì tập luyện thường xuyên.

Hay trình diễn những màn đối kháng, đánh bắt tội phạm.

Những màn khí công thể hiện "mình đồng da sắt" được cảnh sát cơ động trình diễn.

Dàn xe đặc chủng phục vụ APEC diễu hành qua khán đài. Nhiều xe có khả năng chống đạn, phục vụ cho chống khủng bố.

Suốt nhiều tháng qua, cảnh sát cơ động, quân đội liên tục luyện tập, bất kể nắng mưa để bảo vệ APEC. "Trọng trách của Tiểu ban An ninh và Y tế là bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn sự kiện đặc biệt quan trọng", Thứ trưởng Nam nói.

Hai màn diễn tập khống chế nhóm khủng bố bắt cóc con tin đã được cảnh sát đặc nhiệm thực hiện. Trong đó ở tình huống đầu tiên, nhóm khủng bố bắt cóc con tin và cố thủ trong nhà cao tầng. Cảnh sát đặc nhiệm đu dây để tiếp cận mục tiêu từ trên cao.

Và tiếp cận từ vòng ngoài để nổ súng tiêu diệt mục tiêu. Nhiều nữ cảnh sát đặc nhiệm đã tham gia vào màn diễn tập, từ đu dây đến áp sát khống chế nhóm khủng bố.

Tình huống giả định nhóm khủng bố trên đường trốn chạy đã lên một tàu du lịch trên sông Hàn, đưa ra yêu sách cơ quan chức năng phải nộp hai triệu USD và hai tàu thủy để chúng tẩu thoát. Cảnh sát đặc nhiệm huy động người nhái tiếp cận mục tiêu từ dưới sông, lính bắn tỉa trên các nhà cao tầng, và lực lượng đường thủy đồng loạt tấn công tiêu diệt nhóm khủng bố.

Sau khi nhóm khủng bố bị tiêu diệt, tàu du lịch bị chúng gài bom phát nổ và gây cháy. Cảnh sát đã phun nước để dập tắt đám cháy. Các nạn nhân bị thương được bác sĩ chăm sóc y tế tại chỗ và chuyển đến bệnh viện điều trị.

Người dân theo dõi công an phô trương sức mạnh. Thủ tướng giao Tiểu ban An ninh - Y tế phối hợp với Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao, TP Đà Nẵng và các địa phương rà soát các phương án, tăng cường chủ động phối hợp để xử lý mọi tình huống trong điều kiện tình huống phức tạp có thể xảy ra.

Nguyễn Đông