Thứ ba, 19/3/2024
Thứ hai, 16/7/2018, 18:56 (GMT+7)

'Chảo lửa' Chi Lăng ở Đà Nẵng bị bỏ hoang, kim tiêm vương vãi

Cảnh hoang phế và việc bị "xẻ thịt" của sân Chi Lăng khiến chính quyền Đà Nẵng muốn thương lượng để lấy lại.

Sân vận động Chi Lăng diện tích khoảng 6 ha, nằm trên khu đất bốn mặt tiền đường Lê Duẩn - Chi Lăng - Ngô Gia Tự - Hùng Vương giữa trung tâm thành phố. Năm 2010, chính quyền Đà Nẵng giao sân vận động này cho Tập đoàn Thiên Thanh làm dự án khu phức hợp, thương mại với giá 1.400 tỷ đồng.

Theo lãnh đạo Đà Nẵng, sau khi được giao đất, chủ đầu tư đã "xẻ thịt" sân vận động Chi Lăng thành 14 dự án, biến diện tích 6 ha này thành "14 mảnh vỡ" để thế chấp ngân hàng.

Tháng 7/2014, ông Phạm Công Danh bị bắt để điều tra về nhiều tội danh. Sân vận động Chi Lăng trở thành tài sản liên quan vụ đại án. 

Khán đài sân Chi Lăng nay rêu phủ, đinh ốc vương vãi. 

Sau khi sân Chi Lăng bị giao cho Tập đoàn Thiên Thanh, đội bóng SHB Đà Nẵng cùng vận động viên các môn thể thao khác chuyển về sân Hoà Xuân. Sân vận động Chi Lăng gần như để hoang. "Sân Hòa Xuân có lúc đông, nhưng nhiều khi đi xem thấy vắng tanh không còn như chảo lửa sân Chi Lăng ngày trước nữa", ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng nhận xét.

Lớp nhựa trên đường chạy điền kinh đã xuống cấp. Dù các vận động viên đã chuyển về sân vận động Hoà Xuân ở khu đô thị mới của quận Cẩm Lệ, nhưng hàng ngày họ vẫn phải di chuyển lên sân Chi Lăng cách khoảng 10 km để luyện tập, do đường chạy ở sân Hoà Xuân chưa hoàn thiện.

Ông Huỳnh Văn Hùng - Giám đốc Sở Văn hoá Thể thao Đà Nẵng cho biết, việc phải di chuyển quãng đường trên mỗi ngày 4 lượt khiến các vận động viên gặp nhiều khó khăn, thành phố cũng mất thêm kinh phí. Do sân vận động này đã bán cho Tập đoàn Thiên Thanh của ông Phạm Công Danh nên thành phố không thể chi tiền sửa chữa.

Các cửa ra vào sân vận động Chi Lăng được khoá lại, chỉ chừa một lối chính nơi Trung tâm giáo dục đào tạo vận động viên (Sở Văn hoá - Thể thao) mượn làm chỗ cho các vận động viên vào sân luyện tập. 
 

Bức tường trong sân Chi Lăng đã trở thành nơi vẽ bậy.

Tại kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng đầu tháng 7, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết "sẽ kiến nghị với Thủ tướng, Tòa án, các cơ quan liên quan để xin thương lượng lấy lại sân vận động Chi Lăng nhằm phục vụ nhu cầu văn hóa thể thao, kinh tế - xã hội của Đà Nẵng".

Lối lên xuống cầu thang của sân vận động đã được khoá lại.

Ngoài diện tích mà Sở Văn hoá - thể thao mượn làm nơi luyện tập cho các vận động viên, phần còn lại trên danh nghĩa do Ban quản lý dự án của Tập đoàn Thiên Thanh quản lý. Tuy nhiên người lạ có thể ra vào sân vận động này thoải mái mà không thấy bóng dáng bảo vệ phía Tập đoàn.
 

Trong những căn phòng bỏ hoang là rác thải, xà bần.

Nhiều kim tiêm ma túy sử dụng xong vứt vương vãi ở góc cầu thang tầng hai, trong phòng bỏ hoang tầng 3 của khán đài A. Nhiều kim tiêm còn vấy máu khô.

Ông Huỳnh Văn Hùng cho biết, sân không có chủ sở hữu rõ ràng nên không được bố trí bảo vệ, dẫn đến tình trạng người nghiện thường vào đây để sử dụng ma tuý.

Ở một góc cầu thang khác, kim tiêm nằm lẫn trong đống rác là những vỏ chai nước, lá bài, sắt từ hộp phòng cháy chữa cháy...

"Thành phố nên quyết tâm sớm lấy lại sân Chi Lăng hoặc phải có biện pháp với chủ đầu tư để chấm dứt tình trạng này", ông Hùng nói.

Phòng họp trước đây của sân vận động Chi Lăng đang được ngành văn hoá mượn tạm để có chỗ cho các vận động viên luyện tập dancespost, múa...

Ông Huỳnh Văn Hùng nói, việc tệ nạn xảy ra ngay trong sân vận động ảnh hưởng rất lớn đến các vận động viên thường xuyên đến đây luyện tập; trong đó tiềm ẩn nguy cơ các em bị kẻ xấu rủ rê hoặc giẫm đạp lên kim tiêm.

Nguyễn Đông