Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ bảy, 6/1/2018, 16:54 (GMT+7)

Chàng trai nuôi và huấn luyện đàn lợn rừng

Nguyễn Văn Tùng ở Hà Nội dùng còi xe báo hiệu đến giờ ăn, huấn luyện để lợn tự bảo vệ tránh việc bắt trộm.

Trên mảnh đất đồi hơn 2.000 m2, Nguyễn Văn Tùng (xã Đồng Xuân, Quốc Oai, Hà Nội) nuôi 100 lợn rừng giống Việt Nam và Thái Lan. Mỗi năm, chàng trai sinh năm 1994 xuất ít nhất 1,5 tấn lợn thương phẩm.

Lợn rừng dòng thuần chủng, tăng trọng chậm, cho thịt chắc, thơm ngon. Hàng ngày, chúng chủ yếu ăn rau cỏ và một bữa thức ăn tinh.

Tùng trồng 3 hecta cỏ voi, mía, cây giáy và chuối để làm thức ăn cho lợn.

Trạng trại ở cạnh đường lớn, mỗi lần cho lợn ăn, Tùng sử dụng còi xe máy để gọi đàn tập trung tại một điểm.

Những con lợn hàng ngày ủi đất kiếm ăn và chạy nhảy nên nhanh nhẹn hoạt bát. Khi có còi hú cùng tiếng gọi của chủ là chúng lao tới.

Gần 10 năm theo dõi tập tính của loài lợn rừng, Tùng nắm được bí quyết điều khiển chúng. Lợn con sau 40 ngày tuổi là tách mẹ, thả vào môi trường bán tự nhiên. Mỗi lần cho ăn, chàng trai phân chia đàn ra thành từng nhóm nhỏ, để tất cả đều có thức ăn và tăng trưởng đều.

Giống lợn rừng thuần chủng dù được sống gần với người nhưng tập tính vẫn hoang dã. Thấy người, chúng có thể lao đến tấn công. Lúc ấy, Tùng dùng ánh mắt, bàn tay để kìm hãm sự hung hăng của đàn lợn. 

Do trang trại nằm sát đường nhựa, để tránh mất trộm, hàng ngày Tùng huấn luyện cho lợn cách tự vệ và bảo vệ nhau. Con đầu đàn có sức ảnh hưởng, khi có thành viên gặp nguy hiểm cả đàn sẽ tụ lại một chỗ hoặc lao vào bao vây và cắn xua đuổi.

Hiện gia đình đã chuẩn bị hơn một tấn lợn phục vụ Tết Nguyên đán 2018. Giá lợn ở thời điểm hiện tại là 110.000 đồng/kg. Lợn từ 25 kg trở lên sẽ xuất chuồng. Trung bình một năm gia đình Tùng thu nhập từ đàn lợn từ 150 đến 200 triệu đồng.

Ngọc Thành