Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ tư, 11/7/2018, 18:40 (GMT+7)

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đón chuyến bay đầu tiên

Sau gần ba năm xây dựng, Cảng hàng không BOT đầu tiên của Việt Nam đón chuyến bay đầu tiên.

Sáng 11/7, chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên đã hạ cánh an toàn tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh).

Đây là chiếc King Air 350 cất cánh từ sân bay Nội Bài, Hà Nội. Chiếc máy bay này sẽ có một tuần thực hiện nhiệm vụ bay hiệu chuẩn, trước khi chính thức đưa Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn vào khai thác cuối năm nay.

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn khởi công từ năm 2015 tại xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh), trên diện tích 325 ha, được đầu tư theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư khoảng 7.700 tỷ đồng.

Đây là cảng hàng không đạt cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh chúc mừng phi công của chuyến bay. 

Phát biểu sau khi thực hiện hạ cánh thành công chuyến bay đầu tiên, Cơ trưởng Charles John Fogaty bày tỏ hài lòng với thiết kế và các yếu tố kỹ thuật của cảng hàng không hiện đại.

Nằm trong tổng thể thiết kế của sân bay, Đài kiểm soát không lưu được bố trí gần khu vực nhà ga quốc tế, có chiều cao 42 m, có nhiệm vụ giám sát, điều phối máy bay đi và đến trên mặt đất và trên không.

Các kiểm soát viên không lưu lần đầu tiên vận hành tại sân bay Quốc tế Vân Đồn.

Nhà ga và các hạng mục khác đang dần hoàn thiện.

Đường băng về đêm với hệ thống dẫn đường bay.

Khi đi vào hoạt động, đây sẽ là cảng hàng không quốc tế với đường cất hạ cánh dài 3,6 km, rộng 45 m, có khả năng đón những loại máy bay chuyên chở hàng hoá và hành khách lớn.

Đường cất hạ cánh của Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn được trang bị hệ thống dẫn đường bay ILS Cat II, bảo đảm chỉ dẫn cho tàu bay hạ cánh ngay cả khi thời tiết bất lợi nhất.

Các loại xe chuyên dụng và xe đưa đón du khách đã sẵn sàng.

Dự kiến chính thức đi vào khai thác tháng 12 tới, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn sẽ có 9 tuyến bay với khả năng đón tiếp khoảng 7.000 lượt khách mỗi ngày.

Nhà ga được xây dựng trên tổng diện tích gần 27.000 m2, thiết kế 2 cao trình đến và đi riêng biệt, có một cầu hành khách cho máy bay code E, ba cầu hành khách cho máy bay code C và bốn vị trí bãi đỗ xe (giai đoạn 1), 31 quầy thủ tục hàng không.

Trong giai đoạn I đến năm 2020, nhà ga đáp ứng công suất phục vụ 2,5 triệu khách/năm, giờ cao điểm đạt 1.250 hành khách/giờ.

 

Sân bay Vân Đồn đón chuyến bay đầu tiên
 
 

Minh Cương