Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ tư, 20/4/2016, 15:01 (GMT+7)

Cá chết giắt khe đá dọc bờ biển Hà Tĩnh

Dọc bờ biển dài hàng chục km ở thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh), cá tự nhiên từ 3 lạng đến 4 kg chết thối rữa, giắt vào khe đá, nhiều con bị sóng đánh tan.

Hơn một tuần qua, bờ biển dài hơn 20 km từ xã Kỳ Lợi đến phường Kỳ Nam (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) cá chết trôi dạt vào bờ.

Sáng 20/4, tại Mũi Đao (phường Kỳ Phương), hàng loạt cá chết khô nằm trên bãi cát.

Sóng biển đưa cá chết dạt vào và mắc lại.

Nhiều con đang trong quá trình phân hủy. Bờ biển dài hơn 2 km đoạn qua phường Kỳ Phương bốc mùi hôi thối vì cá chết. Những ngày qua, người dân vớt được hàng chục tấn cá đưa về tiêu hủy.

Những loài cá chết bao gồm hồng, mú, vược... Đây là cá tự nhiên ở ngoài biển, con nhỏ nhất khoảng 1-2 lạng, con lớn nặng 3-4 kg.

Nhiều con dài hơn một mét cũng bị chết khô.

Anh Mai Văn Mục (45 tuổi) cho hay, những ngày qua đi nhặt cá về đưa đi tiêu hủy không xuể. "Cá chết đã lan vào đến khu vực Quảng Bình, Quảng Trị, chúng tôi rất hoang mang, công việc đi biển đã tạm thời phải gác lại, bởi đánh bắt về mang ra chợ bán rất ít người mua", anh Mục nói và cho hay nhiều khả năng việc xả thải ra biển của nhà máy nhiệt điện tại công trường Formosa (Khu kinh tế Vũng Áng) là nguyên nhân khiến cá chết.

Ông Trần Đình Thành, Bí thư đảng ủy phường Kỳ Phương, cho biết đã đề nghị các ngành chức năng kiểm tra quy trình xả thải của nhà máy nhiệt điện ở Formosa để giải đáp các thắc mắc cho người dân.

Cách bờ biển Mũi Đao (phường Kỳ Phương) khoảng một km là khu vực nhà máy nhiệt điện của Formosa, nơi người dân phản ánh việc xả thải. Trao đổi với VnExpress, một lãnh đạo Formosa cho hay hiện tại nhà máy nhiệt điện chưa đi vào vận hành, do đó không thể đổ lỗi vào quy trình xả thải của công ty.

Dọc bờ biển Kỳ Phương có hàng chục hộ dân làm nghề đi biển và mở nhà hàng kinh doanh, buôn bán thủy hải sản. Tuy nhiên gần 3 tuần qua, công việc của họ đã phải ngưng trệ, thuyền và lưới để trên bờ không thể ra khơi, bởi khi đánh bắt về bán không ai mua.

Cá chết giắt dày đặc khe đá dọc bờ biển Hà Tĩnh (video)
 
 

 

Đức Hùng