Thứ bảy, 24/8/2024
Thứ ba, 7/11/2017, 12:15 (GMT+7)

Ba gấu ngựa ở Ninh Bình được giải cứu

Sau gần 20 năm bị nhốt trong lồng, phục vụ mục đích thương mại, ba chú gấu ngựa đã được đưa về trang trại bảo tồn ở Ninh Bình.

Giải cứu ba chú gấu ngựa bị nhốt lồng gần 20 năm
 
 

 

Ngày 6/11, Trung tâm Bảo tồn động vật hoang dã nước Việt (Four Paws Viet) phối hợp với Chi cục kiểm lâm và Sở nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Bình cứu hộ ba chú gấu ngựa bị nuôi nhốt trong lồng suốt 20 năm ở hai gia đình trú tại thành phố Ninh Bình.

Đây là ba chú gấu đầu tiên của tỉnh Ninh Bình được giải cứu. Hai gấu cái được đặt tên là Thái Vân và Hai Chân, gấu đực tên Thái Giang. Tổ chức Four Paws đã thăm khám sức khoẻ và vận động người dân giao nộp gấu trong suốt hai năm qua.

Trước khi đưa về trang trại bảo tồn gấu Ninh Bình, ba chú gấu được gây mê, kiểm tra y tế bởi các bác sĩ quốc tế.

Kiểm tra sơ bộ, các bác sĩ cho biết cả ba chú gấu đều nặng trên 100 kg và có những vấn đề về sức khỏe.

Gấu đực Thái Giang gặp vấn đề về răng lợi, trong khi hai gấu cái có dấu hiệu tổn thương túi mật, gan và tim do nhiễm trùng. Thậm chí, gấu Hai Chân bị mất hai chi trước.

Những chú gấu sống gần 20 năm trong lồng, không được di chuyển nhiều nên móng các chi phát triển nhanh, sắc nhọn.

Các bác sĩ đã lấy mẫu máu và lông của ba gấu ngựa để tiếp tục tiến hành phân tích, đưa ra phương án điều trị.

Một nhân viên được phân công ngồi quan sát sự hồi phục của gấu sau gây mê. "Chỉ khi gấu hoàn toàn tỉnh, chúng tôi mới chuyển đi", anh cho biết.

Gấu sau khi kiểm tra sẽ được chuyển về trang trại bảo tồn gấu Ninh Bình. Ba chú gấu này là những cư dân đầu tiên của khu bảo tồn có sức chứa 100 cá thể này. Ông Vũ Nam Tiến, Giám đốc Sở Nông nghiệp tỉnh cho biết hiện Ninh Bình còn ba gấu vẫn bị nuôi nhốt tại trang trại tư nhân. Tỉnh sẽ tiếp tục vận động người dân trả gấu trong thời gian tới.

Dương Tâm