Thứ bảy, 11/5/2024
Chủ nhật, 15/7/2018, 08:39 (GMT+7)

10 thao tác vận hành hệ thống xả lũ hồ Hòa Bình

Mất khoảng 20 phút với 10 thao tác để hoàn thành việc vận hành một cửa xả của đập thủy điện Hòa Bình.

Nhà máy thủy điện Hòa Bình có công suất 1.920 MW, gồm 12 cửa xả và 8 tổ máy, mỗi tổ máy có công suất 240 MW. Để mở một cửa xả cần sự thống nhất của các ban ngành. Sau đó, Giám đốc nhà máy sẽ thừa hành ra lệnh cho kíp trực mở cửa xả.

Kỹ sư Đào Phương Thủy (50 tuổi) lên kế hoạch vận hành cụ thể vào phiếu thao tác. “Việc này giúp tránh thao tác nhầm trong quá trình vận hành”, ông giải thích.

Để vận hành hệ thống xả cần hai người, trong đó ông Thủy nhận nhiệm vụ giám sát thao tác. Người còn lại thực hiện các thao tác đã được lên trong kế hoạch.

Khu vực vận hành hệ thống xả của thủy điện Hòa Bình được giới nghiêm để bảo đảm an ninh quốc gia. Chỉ những người trực tiếp vận hành hệ thống van xả mới có quyền hoạt động ở đây.

Trưởng ca sẽ nhận lệnh mở cửa xả từ giám đốc nhà máy, sau đó người này truyền lệnh đến các kỹ sư khác. Ngoài hai người trực tiếp mở van xả còn có 10 người khác ứng trực sự cố.

“Có 3 máy bơm dầu thủy lực, khi vận hành máy số một sẽ hoạt động. Nếu máy này trục trặc các kỹ sư khác sẽ vận hành hai máy còn lại”, kỹ sư Đào Phương Thủy cho biết.

Sau mở van sẽ đến công đoạn kiểm tra và khởi động hệ thống điện. Có ba tủ điện được sử dụng trong các tình huống cụ thể.

Kỹ sư thao tác kiểm tra nguồn điện tại các tủ điện, sau khi đảm bảo sẽ đóng điện.

Thông số tại máy bơm thủy lực đạt khoảng 250 kg/cm2 sẽ nâng được hệ thống van trong 16,2 phút. Con số này với việc hạ van là 129 kg/cm2 trong 10 phút.

Trường hợp xả tất cả cửa với 8 tổ máy (khi có lũ với tần suất 0,01%), nhà máy thủy điện Hòa Bình sẽ xả được 37.800 m3/s.

Bước cuối cùng của quá trình mở cửa xả là kiểm tra hoạt động của hệ thống máy và van.

Cửa xả được mở, nước từ hồ thủy điện ồ ạt chảy về hạ du. Đêm 14/7, Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai cùng UBND tỉnh Hòa Bình đã tổ chức diễn tập xả lũ, sau khi cửa xả số 3 được mở.

Gia Chính