Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ hai, 11/7/2016, 16:42 (GMT+7)

Hàng nghìn người tiễn đưa nhà bình luận đối lập Campuchia bị bắn chết

Hàng nghìn người Campuchia đổ về chùa Wat Chas ở thủ đô để tiễn biệt lần cuối Kem Ley, nhà phân tích chính trị nổi tiếng bị bắn chết hôm qua.

Đoàn xe chở thi thể ông Kem Ley, một nhà phân tích chỉ trích chính phủ, lãnh đạo nhóm "Khmer vì Khmer", hôm qua được những người ủng hộ vây quanh trên đường đến chùa làm lễ Phật giáo.

Ông Kem Ley, 46 tuổi, bị bắn đằng sau tai trái và dưới cánh tay phải khi đang uống cà phê tại một cửa hàng tiện lợi, trong trạm xăng vào khoảng 9 giờ sáng qua. Ông qua đời tại hiện trường. Trong ảnh, thi thể ông hôm nay được bọc bằng cờ Campuchia tại tang lễ, với nhiều người đến viếng.

Tay súng bỏ trốn nhưng sau đó bị bắt. Hắn được xác định là Choup Samlap, 38 tuổi, từ tỉnh Banteay Meanchey, làm nông dân ở Thái Lan. Hắn được cho là đã khai sát hại ông Kem Ley vì không trả khoản nợ 3.000 USD cho hắn. 

Người phụ nữ khóc gần thi thể ông Kem Ley tại lễ tang ở chùa Wat Chas. 

Vợ ông Kem Ley tại lễ tang chồng. Phay Siphan, người phát ngôn chính phủ Campuchia, mô tả vụ sát hại là "hành động hèn hạ và tàn bạo không thể chấp nhận được". Đảng đối lập Cứu nguy Dân tộc Campuchia hôm qua gọi đây là hành động ghê tởm, yêu cầu nhà chức trách sớm đưa những người liên quan ra công lý.

 

Hàng người nối dài khi họ dự tang lễ ông Kem Ley tại chùa. Ông từng chỉ trích cả chính phủ Campuchia và các đảng đối lập nhưng chủ yếu là nhằm vào đảng cầm quyền của Thủ tướng Hun Sen. Ông ủng hộ một kỷ nguyên chính trị trong sạch tại Campuchia, dự kiến tổ chức tổng tuyển cử vào năm 2018.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm nay phát thông cáo, kêu gọi chính quyền Campuchia đảm bảo tiến trình pháp lý "toàn diện và công bằng". "Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ các diễn biến trong vụ này", thông cáo cho biết.

 

Trọng Giáp (Ảnh: Reuters)