Thứ năm, 25/4/2024
Chủ nhật, 24/12/2017, 14:30 (GMT+7)

Gần 200 người Philippines thiệt mạng vì bão Tembin

Bão Tembin đến nay đã khiến gần 200 người thiệt mạng ở Philippines và con số thương vong được dự báo còn tiếp tục tăng.

Giới chức Philippines cho biết cơn bão nhiệt đới Tembin đổ bộ vào phía nam nước này hôm 22/12 đã khiến gần 200 người thiệt mạng và hàng chục người mất tích. Tình trạng khẩn cấp được ban bố ở một số khu vực, bao gồm tỉnh Lanao del Norte và Lanao del Sur, theo BBC.

Cơn bão khiến hơn 70.000 người phải rời bỏ nhà cửa, trong đó 50.000 người hiện phải sống tại các khu trú tránh, Liên đoàn Chữ thập Đỏ và Trăng lưỡi liềm Đỏ ngày 23/12 cho hay.

Truyền thông Philippines đưa tin cả một ngôi làng đã bị xóa sổ vì nước sông dâng cao, cuốn trôi hết nhà cửa.

Tại tỉnh Bukidnon, một cư dân cho biết rất nhiều người cũng bị lũ quét cuốn trôi. "Từng có 103 ngôi nhà ở đây nhưng khi trận lũ quét xảy ra, tất cả mọi thứ bị cuốn đi sạch sẽ", nhân viên cứu hộ Vic Mar nói.

Số người chết vì bão Tembin được cho là có thể còn tăng. Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres chia sẻ ông vô cùng đau buồn vì những mất mát mà người dân Philippines phải chịu, đồng thời thêm rằng Liên Hợp Quốc sẵn sàng giúp đỡ.

Trong ảnh là thi thể của những nạn nhân thiệt mạng trong bão Tembin ở Lanao del Norte.

Công tác cứu hộ đang được gấp rút thực hiện song gặp nhiều khó khăn do mưa lớn, tình trạng mất điện và mất kết nối liên lạc.

Ông Andrew Morris, đại diện cơ quan trực thuộc Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) ở Mindanao, lo ngại nguy cơ xảy ra dịch bệnh là rất cao, đặc biệt đối với trẻ em. Khôi phục nguồn cung cấp nước sạch hiện tại cần được xem như ưu tiên hàng đầu.

Trong ảnh, cảnh sát giải cứu một em bé bị mắc kẹt ở thành phố Cagayan hôm 22/12.

Bão Tembin khiến gần 200 người thiệt mạng ở Philippines
 
 

Lũ ống, lũ quét và sạt lở đất là những nguyên nhân chính gây ra thiệt hại về người.

Các nhân viên cứu trợ cho biết nhiều người dân đã không nghe theo lời cảnh báo sơ tán trước khi bão Tembin đổ bộ bởi họ không nghĩ rằng cơn bão sẽ nghiêm trọng đến vậy và vì họ không còn nơi nào để đi.

Lanao del Sur, tỉnh nghèo nhất Philippines, nhưng cũng là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi bão Tembin. 7 tháng qua, khoảng 350.000 người đã mất nhà cửa vì cuộc chiến giữa quân đội chính phủ và phiến quân ở Marawi.

Khu dân cư Kabacan, tỉnh Bắc Cotabato trên đảo Mindanao, chìm trong biển nước.

Cây cầu Cabuyao ở Barangay Dalama, thành phố Tubod, tỉnh Lanao del Norte, bị phá hủy hoàn toàn vì bão.

Mỗi năm Philippines hứng chịu khoảng 20 cơn bão. Bão phá hủy nhà cửa và gây thiệt hại về người, chủ yếu tại các cộng đồng nghèo. Tuần trước, một cơn bão đổ bộ vào miền trung nước này khiến 46 người chết. Năm 2013, siêu bão Haiyan đã giết chết gần 8.000 người và khiến 200.000 người Philippines mất nhà cửa.

Trong ảnh, một người đàn ông được các nhân viên cứu hộ Philippines giải cứu giữa dòng nước lũ.

Tính tới sáng nay, bão Tembin, tên gọi theo tiếng Philippines là Vinta, đang ở phía nam quần đảo Trường Sa và hướng về Việt Nam. Sức gió mạnh nhất lên tới 120 km/h.

Người dân Philippines oằn mình chống chọi bão Tembin
 
 

Cảnh tan hoang, đổ nát sau khi bão Tembin đổ bộ Philippines.

(Ảnh: AFP, Reuters)