Thứ năm, 28/3/2024
Thứ năm, 5/7/2018, 11:24 (GMT+7)

Cuộc giải cứu đội bóng nhí Thái Lan trong mưa và bùn lầy

Bất chấp trời mưa và bùn đất, đội cứu hộ đa quốc gia đang nỗ lực suốt gần hai tuần qua để giúp đội bóng nhí Thái Lan mắc kẹt trong hang đoàn tụ với gia đình.

Các binh sĩ và tình nguyện viên hôm 28/6 đẩy một chiếc xe tải chở nước ngọt bị kẹt trong bùn tại khu vực tìm kiếm đội bóng nhí Thái Lan mắc kẹt trong hang Tham Luang, tỉnh Chiang Rai. Họ tới đây vào ngày 23/6 với mục đích viết tên lên thành hang, một nghi lễ dành cho các cậu bé địa phương, nhưng không thể quay lại do mưa lớn khiến hang ngập nước.

Những người lính lấm lem bùn đất trong quá trình tìm kiếm đội bóng nhí hôm 29/6. Lực lượng đặc nhiệm SEAL của Hải quân Hoàng gia Thái Lan đã được triển khai trong chiến dịch cứu nạn lớn chưa từng có này.

Quân đội và nhân viên cứu hộ đưa máy bơm tới hang Tham Luang để hút bớt nước ra ngoài. Chính quyền Thái Lan đã huy động hàng chục máy bơm chạy hết công suất nhằm hạ mực nước trong hang, bảo đảm an toàn cho đội bóng khi ra ngoài. Vào trưa ngay 3/7, mực nước tại cửa hang là 39 cm, 300 m tiếp theo hạ xuống còn 20 cm. Tuy nhiên, nhiều đoạn hang nằm sâu dưới lòng đất và vẫn đang bị ngập nước hoàn toàn.

Các máy phát điện di động và ống cao su được sử dụng trong quá trình hút bớt nước khỏi hang. Nếu mực nước giảm mạnh, đội cứu hộ sẽ có nhiều lựa chọn giải cứu hơn.

Lực lượng cứu hộ chuyển đồ viện trợ vào hang Tham Luang hôm 4/7 sau khi đã xác định vị trí của đội bóng. Các thiếu niên sẽ dùng thực phẩm giàu năng lượng và muối khoáng để hồi phục sức khỏe, sẵn sàng cho việc ra khỏi hang.

Các binh sĩ Thái Lan đang tìm những lối đi khác dẫn tới vị trí đội bóng mắc kẹt trong hang. Hiện chính quyền chưa có phương án giải cứu nào khác ngoài việc đưa đội bóng ra ngoài qua cổng chính.

Cảnh sát Liên bang và Lực lượng Quốc phòng Australia hôm 3/7 trò chuyện cùng một nhân viên cứu hộ Thái Lan (bên phải) trước khi lặn xuống hang để hỗ trợ công tác đưa 12 cậu bé dưới 16 tuổi và huấn luyện viên 25 tuổi ra khỏi hang. Ngoài lực lượng tại Thái Lan, 7 quốc gia khác đã tham gia chiến dịch cứu nạn, bao gồm Mỹ, Australia, Anh, Nhật Bản, Trung Quốc, Myanmar, Lào, với tổng cộng hơn 1.000 người.

Các thợ lặn đặc nhiệm SEAL đánh giá mực nước tại một khoang ngầm trong hang. Họ sẽ hướng dẫn đội bóng học lặn cấp tốc để các thiếu niên tự bơi qua những đoạn ngách hang hẹp, đồng thời giúp hộ tống những cậu bé trong quãng đường còn lại.

Một thành viên đội cứu hộ chăm sóc cho cậu bé mắc kẹt trong hang. 7 thợ lặn, một bác sĩ và một y tá của hải quân Thái Lan đã tình nguyện ở cạnh đội bóng để chăm sóc họ, ngay cả khi việc giải cứu có thể mất hàng tháng.

Lực lượng cứu hộ giải cứu đội bóng Thái Lan giữa điều kiện khắc nghiệt
 
 

Các cậu bé trong đội bóng trò chuyện cùng thợ lặn người Thái Lan sau khi được tìm thấy.

Ảnh: Reuters, AP, Thai Navy Seal.