Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ sáu, 6/11/2015, 09:10 (GMT+7)

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ giương 'cây gậy lớn' trên Biển Đông

Trên tàu sân bay ở Biển Đông, Bộ trưởng Ashton Carter tuyên bố sức mạnh trên biển của Mỹ là "cây gậy lớn" có vai trò cần thiết để duy trì ổn định trong khu vực trước những yêu sách chủ quyền của Trung Quốc.

Bộ trưởng Ashton Carter được người đồng cấp Malaysia Hishammuddin Hussein đón khi họ tới bang Sabah, Malaysia trước khi bay ra tàu sân bay USS Theodore Roosevelt ở Biển Đông. 

Ông Carter bước xuống tàu sân bay từ phi cơ Osprey, chào các thủy thủ, khi con tàu đang di chuyển tại vùng biển quốc tế cách quần đảo Trường Sa của Việt Nam về phía nam khoảng 150 - 200 hải lý. 

Ông dành ba giờ để trò chuyện với các thủy thủ trên tàu. Ông cho rằng có rất nhiều mối quan ngại về hành vi của Trung Quốc ở đây. "Nhưng khẩu hiệu của Theodore Roosevelt là nói nhẹ nhàng và mang theo một cây gậy lớn", Stars and Stripes dẫn lời ông nói. Tàu sân bay có biệt danh "cây gậy lớn".

"Khu vực này đã có được sự ổn định trong một thời gian dài", ông Carter nói. "Sẽ thật tiếc nếu những người ở đây phá hoại điều đó. Tôi không mong điều đó xảy ra vì Mỹ sẽ tiếp tục đóng vai trò của mình". 

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ trò chuyện với tư lệnh hải quân Robert C. Francis, chỉ huy tàu USS Lassen trên tàu sân bay. Tàu USS Lassen đằng xa trong bức ảnh chính là con tàu hôm 27/10 vào trong phạm vi 12 hải lý quanh đá Subi Trung Quốc xây dựng trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam. 

Khi con tàu vào trong 12 hải lý, một tàu khu trục Trung Quốc gần đó bắt đầu lên tiếng, lặp đi lặp lại, Francis cho biết. "Các anh đang ở trong vùng biển Trung Quốc. Ý đồ của các anh là gì?", phía Trung Quốc nói qua radio. Ông Francis cho hay tàu Lassen đã hồi đáp lặp đi lặp lại rằng họ đang "hoạt động theo luật quốc tế". Chỉ huy tàu Mỹ cho biết ông nhìn thấy cần cẩu và các công trình xây dựng, nhưng không thấy người trên đá Subi.

Các thủy thủ hải quân Mỹ giơ tay chào khi ông Carter rời tàu sân bay. 

Ông Carter trên máy bay Osprey, xa xa là tàu sân bay USS Theodore Roosevelt ở Biển Đông. 

Trước khi thăm tàu sân bay, ông Carter nói Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện các chiến dịch tự do đi lại trên biển và sẽ cho tàu, máy bay hoạt động ở Biển Đông để đảm bảo vùng biển quốc tế vẫn rộng mở cho tất cả các bên. 

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ - Malaysia thảo luận tại căn cứ hải quân Sepanggar sau khi thăm tàu sân bay. 

Trọng Giáp (Ảnh: Reuters)